พิธีการในนิวซีแลนด์ มารยาทชาวนิวซีแลนด์ สังคมนิวซีแลนด์

ปาร์ตี้อาหารค่ำ

ในการไปปาร์ตี้อาหารค่ำ ตามธรรมเนียมแล้วแขกที่ได้รับเชิญ ควรนำไวน์ไปด้วย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายอะไร และหากคุณถามว่า จะให้คุณเอาอะไรไปบ้าง บ่อยครั้งเจ้าของบ้านอาจตอบว่า ไม่ต้องนำอะไรมา แต่บางครั้งก็อาจจะแนะนำให้คุณนำ ของว่าง สลัด ขนมหวาน หรือของทานหลังอาหาร

ในบางครั้ง แขกอาจจะถูกขอร้องให้นำ อาหารของตนเองไปบ้าง ‘bring a plate’ ไม่ใช่หมายถึงให้คุณเอาจานให้เจ้าของบ้าน ถ้าคุณถูกขอร้องให้ ‘bring a plate’ วิธีที่ดีคือให้คุณถามว่า จะให้นำอาหารประเภทใดไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเหตุการณ์

Party-Image

party

ปาร์ตี้ และ ‘Do’

ถ้ามีคนบอกคุณว่า “เรากำลังจะมี ‘do’ และหวังว่าคุณจะมา” หมายถึงคุณได้รับเชิญให้ไปงานปาร์ตี้ และก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่คุณจะต้องเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะที่จัดโดยคลับหรือกลุ่มเพื่อน ทุกคนจะต้องเตรียมอาหารและเครื่องดื่มไปเพื่อแลกเปลี่ยนกัน หรือ ‘chip in’ (แลกเปลี่ยนกันโดยการจ่ายเงิน) หากไม่แน่ใจว่าจะเป็นวิธีใด ก็ควรถาม ธรรมเนียมของนิวซีแลนด์มีความยืดหยุ่น คนในท้องถิ่นเองก็ยังถามคำถามอยู่บ่อยๆ เช่นกัน

งานแต่งงาน

งานแต่งงานของนิวซีแลนด์ มีความเป็นทางการน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป แต่ก็ไม่ทุกครั้งไป ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าต้องทำอะไรบ้าง ก็ควรถาม

งานศพ

คนที่เพิ่งมาอยู่ น่าจะเคยไปงานศพของคนนิวซีแลนด์แบบที่ไม่ค่อยเป็นทางการ งานศพก็จะมีรูปแบบตามที่ครอบครัวผู้ตายต้องการ และไม่มีการสวด ซึ่งนิยมทำกันมากขึ้น การเงียบขรึมหรือเศร้าเสียใจ ก็เป็นการแสดงออก ไว้อาลัยให้กับผู้ที่เสียชีวิต

ไม่มีการกำหนดชุดที่ใช้สำหรับงานศพอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่คนก็จะแต่งตัวกันแบบกึ่งทางการมากกว่า แต่ยกเว้นสำหรับงานศพของชาวเมารี ที่มี tangi เพราะว่าเป็นขั้นตอนพิธีที่เกี่ยวข้องกับศาสนาจึงมีการเข้มงวดมาก

วันหยุด 2020

ที่นิวซีแลนด์ มีวันหยุด 11 วันในแต่ละปี วันที่หยุดก็จะเกี่ยวข้องกับ ชาติ ศาสนา หรือวัฒนธรรม ซึ่งทุกคนจะมีสิทธิหยุดทั้งหมด 11 วันนี้

  • New Year’s Day — Wednesday 1 January
  • Day after New Year’s Day — Thursday 2 January
  • Waitangi Day — Thursday 6 February
  • Good Friday — Friday 10 April
  • Easter Monday — Monday 13 April
  • ANZAC Day — Saturday 25 April or Monday 27 April
  • Queen’s Birthday — Monday 1 June
  • Labour Day — Monday 26 October
  • Christmas Day — Friday 25 December
  • Boxing Day — Saturday 26 December or Monday 28 December
Strange Festivals

Strange Festivals

เพลงประจำชาติ

เพลงประจำชาติของนิวซีแลนด์จะร้องเมื่อมีพิธีที่เป็นทางการ หรือจัดกีฬา นิวซีแลนด์ไม่เหมือนประเทศอื่น คือมีเพลงประจำชาติ 2 เพลง คือ ‘God Defend New Zealand’ และ ‘God Save The Queen’ ทั้ง 2 เพลงมีแรงบันดาลใจมาจากความรักชาติ และแสดงให้เห็นแต่ละสถานการณ์อย่างชัดเจน

เนื้อเพลง God Defend New Zealand พระเจ้าคุ้มครองนิวซีแลนด์
เราอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของพระเจ้า เราจะพบกับความรัก ได้ยินเสียงของเราสวดมนต์อ้อนวอน พระเจ้าจะคุ้มครองดินแดนอิสระของพวกเรา ปกป้องดาวดวงที่สามในแปซิฟิกจากความอยุติธรรมทางการแข่งขันและสงคราม

มนุษย์ต่างความเชื่อและเชื้อชาติ รวมอยู่ที่นี่ในสายตาของท่าน ขอร้องให้ท่านอวยพรให้แก่ดินแดนแห่งนี้ พระเจ้าจะคุ้มครองดินแดนอิสระของพวกเรา ปราศจากความขัดแย้ง ความอิจฉา ความเกลียดชัง และการฉ้อโกง ปกป้องที่อยู่ของเรา ทำให้ประเทศของเราดีที่สุด พระเจ้าจะคุ้มครองนิวซีแลนด์

เรามีแต่ความสงบสุข ไม่มีสงคราม แต่หากมีศัตรูก่อกวนเรา เราก็แข็งแกร่งพร้อมต่อสู้ พระเจ้าจะคุ้มครองดินแดนอิสระของพวกเรา พลังของท่านจะเป็นผู้นำของเราในการสู้รบ ทำให้ศัตรูแพ้พ่ายหนีไปไกล สิ่งที่เราทำเป็นสิ่งถูกต้อง พระเจ้าจะคุ้มครองนิวซีแลนด์

ความรักของเราจะเพิ่มขึ้น คำอวยพรของเราไม่มีวันสิ้นสุด มอบความสมบูรณ์ มอบความสงบสุข พระเจ้าจะคุ้มครองดินแดนอิสระของเรา จากความเสื่อมเสียและความขลาดกลัว ปกป้องเราไม่ให้ด่างพร้อย มอบชื่อเสียงที่เป็นอมตะ พระเจ้าคุ้มครองนิวซีแลนด์

แนวภูเขาจะเป็นเขตแดนอิสระล้อมรอบเรา ทำให้เราเชื่อในท่าน พระเจ้าคุ้มครองดินแดนอิสระของเรา นำทางเราสู่ความเป็นหนึ่ง นำพาความรักและความจริงสู่มนุษย์ เกิดความเจริญรุ่งเรือง พระเจ้าคุ้มครองนิวซีแลนด์

เนื้อเพลง God Save The Queen พระเจ้าคุ้มครององค์ราชินี

พระเจ้าคุ้มครองราชินีผู้สูงส่งของเรา มีพระชนม์อายุยืนนาน พระเจ้าคุ้มครององค์ราชินี มอบชัยชนะ ความสุขและชื่อเสียง ครองราชย์ยาวนาน พระเจ้าคุมครององค์ราชินี

พระเจ้าของเรา ช่วยปัดเป่าศัตรูให้แพ้พ่าย สับสน ท้อแท้กับความไม่ซื่อสัตย์และเล่ห์เหลี่ยมของตน ภายใต้การคุ้มครองของท่านเราหวังเราค้นหา พระเจ้าคุ้มครองเราทุกคน

มอบของขวัญที่ดีที่สุด ด้วยความเต็มใจ ให้ท่านครองราชย์ยาวนาน ท่านต่อสู้เพื่อกฎหมายของเรา และทำให้เราร้องเพลงออกมาด้วยหัวใจ พระเจ้าคุ้มครององค์ราชินี