เรียน ป.ตรี ที่นิวซีแลนด์

หลักสูตรในระดับปริญญาตรีที่นิวซีแลนด์ มีให้เลือกเรียนหลากหลาย ถึงแม้มหาวิทยาลัยรัฐบาลจะมีเพียงแค่ 8 แห่งทั้งประเทศ แต่คุณภาพมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับสูง มหาวิทยาลัยรัฐบาลทุกแห่งอยู่ลำดับไม่เกิน 500 ของโลก โดยอิงตามข้อมูลของ QS World University Rankings 2020 – Top Universities in New Zealand ดังนั้นการเข้าศึกษาต่อและเรียน ป.ตรี ที่นิวซีแลนด์ นักเรียนจะต้องมีความพร้อม ด้านวิชาการ โดยเฉพาะเรื่องเกรดเฉลี่ยสะสม (Grade Point Average – GPA) ในระดับมัธยมปลาย ควรอยู่ในระดับที่ดี

ในส่วนแนวทางการศึกษาต่อปริญญาตรีที่นิวซีแลนด์ นักศึกษาจบชั้นปีที่ 1 จากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรอง จากทางมหาวิทยาลัยของประเทศไทย มีโอกาสสมัครเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีได้เลย หากวุฒิ ม.6 จะต้องเข้าเรียนหลักสูตรเตรียมปรับพื้นฐาน หรือ Foundation Program ก่อน และคะแนน TOEFL ต้องได้ 550 เป็นอย่างต่ำ หรือ IELTS 5.5 สำหรับการเรียนปรับพื้นฐาน

หน่วยกิตของป.ตรี โดยทั่วไป นักเรียนจะต้องเก็บได้ไม่ต่ำกว่า 360 หน่วยกิต (เรียน 3 ปี) แต่ถ้าเป็นสาขาวิชาที่เฉพาะทาง เช่น วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือ กฎหมาย ระยะเวลาการเรียนจะยาวนานขึ้นเป็นเรียน 4 ปี เทียบเท่ากับ 480 หน่วยกิต ส่วนระยะเวลาที่เปิดเทอมแบ่งเป็น 2 ครั้ง ต่อปี คือ เทอมหนึ่ง เดือนกุมภาพันธ์ และเทอมสอง เดือนกรกฎาคม บางสาขาวิชาจะเปิดรับนักศึกษาใหม่เฉพาะเทอมแรก แต่ส่วนใหญ่แล้วจะรับทั้ง 2 ครั้งคือเดือน กุมภาพันธ์ และกรกฎาคม

เรียนปตรีปโท ที่นิวซีแลนด์

 

มหาวิทยาลัยU-of-auc

 

University of Auckland

ก่อตั้งปี 1883 University of Auckland เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งและใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ด้วยจำนวนนักเรียนทั้งหมดกว่า 40,000 คน จบออกไปเป็นบัณฑิตปีละประมาณ 10,000 คน ถูกจัดอยู่ในอันดับ 83 ของโลก และมีมากถึง 13 สาขาวิชาที่จัดให้อยู่ในอันดับ Top 50 ตัวอย่างเช่น Archaeology, Education, Geography, Pharmacy & Pharmacology, Nursing, Engineering – Civil & Structural, English Language and Literature เป็นต้น จัดอันดับโดย QS World University Rankings by Subject 2020 นอกจากนี้มหาวิทยาลัยมีจุดแข็งในเรื่องของการวิจัย ตัววิทยาเขตตั้งอยู่ใจกลางเมือง Auckland เดินทางสะดวก พร้อม สิ่งอำนวยความสะดวกมากมายให้นักศึกษา เช่น คลินิกแพทย์ราคาย่อมเยา ห้องสมุดที่กว้างใหญ่ Sport Club ห้องอาหารที่มีอาหารหลากหลายให้เลือก

 

 

University of Otago

University of Otago

เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุด (ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1869) และเป็นแห่งแรกในประเทศนิวซีแลนด์ อยู่ที่เมือง Dunedin เมืองแห่งการศึกษาที่มีประชากรประมาณ 130,000 คน ซึ่ง 20% เป็นนักศึกษา University of Otago ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 184 ของโลก จากข้อมูล QS World University Rankings 2020  ตัววิทยาเขตถูกออกแบบให้มีความสวยงาม สงบร่มรื่นเหมาะกับการเรียนเป็นอย่างมาก มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักเรียนครบถ้วน เช่น ห้องวิจัยพร้อมเครื่องมือทันสมัย, ห้องสมุดขนาดใหญ่, บริเวณกว้างให้นักศึกษาได้มีพื้นที่สำหรับการติว หรือเรียนนอกเวลา, Sport club เป็นต้น รวมทั้งมีสาขาวิชาให้เลือกเรียนมากกว่า 140 วิชาอีกด้วย

 

มหาวิทยาลัยอื่นในนิวซีแลนด์

University of Canterbury

University of Canterbury

เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ ก่อตั้งเมื่อปี 1873 มีเพียงวิทยาเขตเดียว อยู่ที่เกาะใต้ เมือง Ilam, Christchurch ด้วยเนื้อที่กว้างขวางกว่า 400 ไร่  จึงสามารถรวมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งหมดอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นศูนย์กีฬา ห้องสมุดขนาดใหญ่ ศูนย์ศิลปและการแสดง คาเฟ่ และบาร์ มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียว ดังนั้นในวิทยาเขตจึงมีแต่ความร่มรื่น ด้วยต้นไม้และสวนออกกำลังกาย นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังมีความโดดเด่นด้านวิชาการ และวิจัยซึ่งปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 4 ของมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์

 

Victoria University of Wellington

Victoria University of Wellington

หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ตั้งอยู่ใจกกลางเมืองหลวง ของประเทศนี้คือที่ Wellington ประกอบด้วย 3 วิทยาเขตหลัก คือ Kelburn, Pipiteaและ Te Aro และมีคณะบริหารธุรกิจที่สามารถเลือกเรียนที่วิทยาเขตย่อยที่ Auckland มหาวิทยาลัยมีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 22,000 คน เป็นนักเรียนต่างชาติ ประมาณ 3,600 คน มาจาก 116 ประเทศ สองสาขาวิชาที่มีความโดดเด่นคือ Library and Information Management อยู่ในอันดับ 20 ของโลก และสาขา Hospitality and Leisure Management อันดับที่ 50 ของโลก อ้างอิงจากข้อมูล 2020 QS World University Rankings by Subject

messey-u

Massey University

Massey University ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม มีแนวความคิดสร้างสรรค์แบบใหม่อยู่อย่างต่อเนื่อง มีวิทยาเขต 3 แห่งคือ  Auckland, Manawatu และ Wellington ประกอบด้วย 5 คณะ Business, Creative Arts, Health, Humanities and Social Sciences และ Sciences ที่กระจายอยู่ในสามวิทยาเขต มีความชำนาญในสาขาวิชาสัตวแพทย์ศาสตร์ ที่ติดอันดับ 28 ของโลก (ข้อมูลจาก2020 QS World University Rankings by Subject) และเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาลแห่งเดียวที่เปิดสอนสาขานี้

 

University of Waikato

University of Waikato

University of Waikato

ก่อตั้งเมื่อปี 1964 ที่เมือง Hamilton โดยเริ่มเปิดสอนสาขาวิชา Humanities และ Social Sciences จากนั้นเพิ่มสาขาวิชามากขึ้น Education, Science, และ Management Studies ในปัจจุบันภาควิชา Education ของมหาวิทยาลัยถูกจัดให้อยู่ในลำดับ 150 ของโลก จากข้อมูล 2020 QS World University Rankings by Subject มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับชุมชนในบริเวณที่ตั้ง รวมทั้งเป็นแห่งแรกที่ตั้งศูนย์การเรียนของชาวเมารี (Centre for Māori) มี 2 วิทยาเขตคือ Hamilton และ Tauranga

Lincoln University

Lincoln University

อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ที่มีคุณภาพมาตรฐานการศึกษาสูง แต่แรกเริ่ม Lincoln University เป็น Lincoln College   ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ University of Canterbury และสุดท้ายแยกตัวมาเป็น Lincoln University ในปี 1990 มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่ Canterbury ห่างจากตัวเมือง Christchurch ประมาณ 20 กม. บนเนื้อที่ 300 ไร่กว่า ประกอบด้วยตัวอาคารเรียนที่ทันสมัย  สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้อง IT Lab, ห้องทานอาหารขนาดใหญ่, ค่าเฟ่และบาร์, บริษัทจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน, ธนาคาร, ที่จอดรถและ Sport club มหาวิทยาลัยถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 387 ของโลก มีความชำนาญในสาขาวิชาการเกษตรที่ติดอันดับ 100 ของโลก จากข้อมูล 2020 QS World University Rankings by Subject

AUT-u

AUT University

มหาวิทยาลัยที่ใหม่สุดในนิวซีแลนด์แต่สามารถพัฒนาคุณภาพจนก้าวขึ้นมาอยู่ในลำดับ 437 ของโลก AUT ก่อตั้งเป็นมหาวิทยาลัยเมื่อปี 2000 แต่เริ่มตำเนินการสอนเป็นสถาบันเล็กๆ ในนาม Auckland Technical School มาตั้งแต่ปี 1895 ปัจจุบัน AUT เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความใหญ่เป็นอันดับสองในนิวซีแลนด์ ประกอบด้วย 3 วิทยาเขต ที่ตั้งอยู่ในเมือง Auckland คือ City Campus, North Campus และ South Campus มีความแข็งแกร่งในสาขาวิชา Hospitality and Leisure Management ซึ่งถูกจัดให้อยู่ลำดับที่ 34 ของโลก จากข้อมูล 2020 QS World University Rankings by Subject

 

คำค้น : เรียน ป.ตรี ที่นิวซีแลนด์