นายกฯ ประยุทธ เผยเพิ่ม 12 เม.ย.เป็นวันหยุดสงกรานต์อีก 1 วัน ระบุเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่เพื่อลดสูญเสีย ลั่นไม่กำหนดเป้าคนตายแค่ 4-5 วัน แต่จะดูทั้งปี ให้คนตายจากจราจรน้อยที่สุด วอน พลขับ-ผู้โดยสาร ต้องดูแลกัน เมาไม่ขับ แนะใช้ความเร็วตามกำหนด

วันนี้ (27 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ได้เพิ่มวันหยุดชดเชยช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ 1 วัน คือ วันที่ 12 เม.ย. เพราะเคยหยุดอยู่แล้ว กฎหมายก็มีอยู่แล้ว หากตรงกับวันเสาร์ วันอาทิตย์ ก็ให้หยุดชดเชย ต้องเลือกว่าจะชดเชยให้หลังหรือก่อน เลยคิดว่าชดเชยให้ก่อนจะดีกว่าเพราะให้คนเดินทาง หากชดเชยหลังคงไม่ค่อยเกิดประโยชน์เท่าไหร่ และข้าราชการต้องทำงานต่อเนื่อง ทุกหน่วยงานที่ต้องทำงานบริการประชาชนก็ต้องทำงาน งานที่จะต้องทำต่อก็ต้องมี จะทิ้งไม่ได้ อีกเรื่องคือการลดความสูญเสียจากการจราจร เรื่องนี้มันอยู่ที่คนทั้งนั้น จะโทษเจ้าหน้าที่อย่างเดียวไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ขึ้นรถไปด้วย เขามีหน้าที่ตั้งด่านตรวจ สกัด เพื่อดูแลความปลอดภัย ให้คนขับรถมีความพร้อม เขาทำได้แค่นั้น ดังนั้น รถจะคว่ำจะชนก็อยู่ที่คนขับ อีกทั้งยังมีคนเมาอีก

“ทั้งหมดคือการไม่รู้จักควบคุมตัวเอง รัฐบาลมีกฎหมายทุกอย่าง ผิดก็จับ ดำเนินคดี มีอยู่แค่นั้น จะทำอะไรได้มากกว่านั้น แล้วปีนี้ผมจะไม่ให้เอาตัวชี้วัดว่าสงกรานต์นี้จะตายเท่าไหร่ ต้องตั้งเป้า แต่ก็จะทำให้ได้มากที่สุดนั่นแหละ ให้ตายน้อยที่สุด ผมจะวัดจากการสูญเสียทั้งปี ปีหนึ่งตายเท่าไหร่จากการจราจร ต้องไปดูตรงนั้น ถ้าเรามาดูแค่ 4-5 วัน มันไม่ใช่ ต้องทำให้ทุกอย่าง ให้ประชาชนมีจิตสำนึก กินเหล้าเมื่อไหร่อย่าขึ้นรถ คนขับกินเหล้าไม่ได้พักผ่อนก็อย่าไปขึ้น แต่ทุกคนก็ยอมรับกันหมด เพราะถึงเวลาก็อยากกลับบ้าน ทนไปเดี๋ยวก็ถึงบ้านเอง ปลุกพระเอา จะได้ที่ไหน ตำรวจ รัฐบาลก็ทำงานเต็มที่ แต่ที่มันเกิดเพราะคนคนเดียวคือคนขับรถ ดังนั้น คนขับรถ คนโดยสารต้องเตือนกัน ดูแลกัน เรื่องขับรถเร็วอีก ต้องใช้ความเร็วตามที่กำหนด บางคนบอกพระดี ถ้ามันเร็ว 80 พระก็ไปหมดแล้ว ห้อยกี่องค์ก็ไม่อยู่หรอก จำคำพูดผมไว้นะ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Credit : https://mgronline.com/politics/detail/9610000020207