รัสเซีย ได้แข่ง โอลิมปิก สมใจ

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศอนุญาตให้นักกีฬาของ รัสเซีย ทุกชนิดกีฬา สามารถเข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่ บราซิล ได้ตามปกติ แม้มีข่าวเรื่องการใช้สารกระตุ้นก่อนหน้านี้ ก่อนยกหน้าที่ให้สหพันธ์กีฬาของประเทศ ทำการตรวจสอบก่อนส่งไปแข่ง

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนขององค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้าม (WADA) เรียกร้อง ไอโอซี แบน รัสเซีย เข้าร่วมศึกกีฬาห้าห่วง ที่จะเปิดฉากวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ด้วยเหตุผลเพราะพบการทุจริตนักกีฬาใช้สารกระตุ้นมาเป็นเวลานาน แถมได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงกีฬาของประเทศให้ทำสิ่งที่น่าอับอาย

หลังพิจารณากันอยู่นาน ล่าสุด ไอโอซี มีมติอนุญาตให้นักกีฬาจากแดนหมีขาว เข้าร่วมชิงเหรียญทองที่ ริโอ เดอ จาเนโร ได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งนักกีฬาทุกรายทุกชนิดจะต้องเข้ารายงานตัวกับสหพันธ์กีฬาที่ตัวเองเป็นสมาชิกอยู่ แจ้งความประสงค์หากอยากลงแข่งขันที่ บราซิล และสหพันธ์กีฬาทุกชนิดต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าไม่มีนักกีฬาคนใดที่ลงแข่งใช้สารกระตุ้นมาก่อน ยกเว้นทีมกรีฑาของ รัสเซีย 68 คน ที่โดนแบนไปแล้วและไม่สามารถอุทธรณ์ได้

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการขององค์การต่อต้านสารต้องห้ามแห่งสหรัฐอเมริกา ก็ออกมาโจมตีการตัดสินใจของ ไอโอซี ครั้งนี้ โดย ทราวิส ไทการ์ต เป็นตัวแทนกล่าวถึงอีกฝ่ายว่า “กระทำการโดยขาดความเป็นผู้นำ และสร้างความสับสนให้แก่องค์กรกีฬาทั่วโลก”

ส่วน วิทาลี มุตโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาของ รัสเซีย แสดงความชื่นชมต่อ ไอโอซี ว่า “เรามีความยินดียิ่งสำหรับการตัดสินใจของ ไอโอซี ครั้งนี้ ถือเป็นวัตถุประสงค์ของเราและวงการกีฬาโลก ที่ต้องการรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในครอบครัวของ โอลิมปิก”

ข่าวจาก Manager Online