ดร.ชิง กั๊วะ วู ประธานของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) เผยผ่านสื่อต้องการผลักดันให้การแข่งขันกีฬามวยใน โอลิมปิก 2016 ที่เมือง ริโอ เดอ จา เนโร ประเทศบราซิล มีนักมวยอาชีพเข้าร่วมการชิงเหรียญทองรวมกับนักมวยสมัครเล่นเข้าไปด้วย

มวยอาชีพโอลิมปิก

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นใน โอลิมปิก คือเวทีสำคัญที่สร้างชื่อของบรรดาตำนานนักชกมาแล้วมากมาย อาทิ มูฮัมหมัด อาลี, จอร์จ โฟร์แมน และ เลนน็อกซ์ ลูอิส ก่อนที่ทั้งหมดจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เมื่อได้ก้าวสู่วงการมวยสากลอาชีพต่อไป

ล่าสุด ดร.ชิง กั๊วะ วู ประธานของ ไอบา ออกสัมภาษณ์สื่อที่อังกฤษ ต้องการให้ศึก “ริโอ เกมส์” ที่จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ มีการอนุมัติให้นักมวยสากลอาชีพสามารถเข้าร่วมชิงชัยเหรียญทองได้ แบบเดียวกับกีฬาเทนนิส ที่มีนักหวดอาชีพลงชิงเหรียญทองร่วมกับนักหวดระดับสมัครเล่น

ประธานใหญ่ ไอบา เผยเรื่องนี้ระหว่างการประชุมของบอร์ดที่เมืองแมนเชสเตอร์ ว่า เราต้องการให้นักมวยที่เก่งที่สุดเข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลนานาชาติ ที่ต้องการให้นักกีฬาที่ดีที่สุดเข้าร่วมการแข่งขัน

ที่ผ่านมา ไอบา คือองค์กรกีฬาเดียวที่ไม่มีนักมวยอาชีพเข้าร่วม โอลิมปิก แต่ตอนนี้พวกเราพร้อมแล้ว ขณะเดียวกันปีนี้องค์กร ไอบา มีอายุครบ 70 ปีพอดีนับตั้งแต่ก่อตั้ง เราต้องการให้ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ไม่ใช่อีก 4 ปีข้างหน้า แต่เป็น ณ ตอนนี้เลย ประมุขแห่งวงการมวยโลก กล่าว

ข่าวจาก Manager Online