เรียนต่อออสเตรเลีย โดย พี่อาร์ต

ชวนอัพเดต ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2558

เมื่อกลางเดือนสิงหาคม 2015 ได้มีโอกาสได้กลับไปเยือนประเทศออสเตรเลีย (Australia) อีกครั้ง เหมือนเป็นการกลับเป็นเยี่ยมบ้าน (หลังที่สอง) จากการที่เคยใช้ชีวิตอยู่สมัยสาวๆตอนเรียนป.โท ประมาณ 3 ปี เห็นจะได้

เริ่มจาก Melbourne ก่อน เมืองนี้มีความสวยงามราวกับเทพนิยายในแดนยุโรป ตึกรามบ้านช่อง สถาปัตย์ที่งดงาม ตัวเมืองมีการจัดวางผังอย่างดีเป็น block เดินไปถนนไหนก็ทะลุถึงกันหมด

แต่…

…………..

………………….

เมืองแคบเหลือเกิน ประมาณ 3 ตารางกิโลเมตร เดินแบบเอาจริง วันเดียวก็ทั่วแล้ว จุดที่ผู้คนชอบไปอยู่รวมกันเวลามีกิจกรรมต่างๆก็คือ Flinders square

พี่ก็ไปขลุกอยู่ตรงนั้นนานเหมือนกัน นั่งดูผู้คน ช่วงที่ไปมี Indian Film festival ชาวอินเดียนเต็มพื้นที่ไปหมด ก็ดูแปลกๆไปอีกแบบ มาเมืองนอกเจอแต่ชาวอินเดีย ส่วนจุดอื่นที่น่าสนใจก็มีเยอะ เช่น  Art Gallery, Queens Victoria Market

แต่ก็ไปได้ไม่หมด หมดเวลาก่อน ต้องบินไป Sydney ซะแล้ว

มาถึง Sydney ยื่งรู้สึกมากว่า ได้กลับมาบ้านเราอีกหลังนึง (ไม่ได้กระแดะนะเป็นแบบนั้นจริงๆ) ความรู้สึกมันแรงกล้ามาก ตอนที่เดินไปถึง Queen Victoria Building (QVB) ไปเจอรูปปั้นหมาของควีน ที่ตั้งอยู่ตรงนั้นประจำ แล้วมันมีเสียงบรรยายว่า หมาตัวนี้เป็นใคร และตบท้ายด้วยการเห่า ..โฮ่ง..โฮ่ง.. โอ้ น้ำตาแทบไหล เรามาถึง Sydney จริงๆแล้ว เสียงหมานี่เหมือนเป็นตัวยืนยัน อยากจะกอด Sydney แต่ไม่รู้จะทำไง เพราะไม่ใช่คนถ้าเป็นคนก็คงกระโดดกอด ประมาณ คิดถึงโครต

 

ก็เดินไป circular Quay ที่ประจำเวลาเบื่อๆเซ็งๆ สมัยเรียน ถ่ายรูปกับ Opera house ฝั่งตรงข้ามสักหน่อย

วันอื่นๆ ก็เยื่ยมเยียนสถานที่ที่เคยไปประจำเช่นเคย อย่างพวก Watson’s bay, Mosman, Bondi Beach โชคดีที่มีเพื่อนอยู่ เพื่อนชาวออสซี่ (Geoff) ก็เลยอาสาขับรถพาไปรำลึกสถานที่ต่างๆ สถานที่เที่ยวก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก ทะเลก็ยังคงเป็นทะเล อยู่เหมือนเดิม บ้านนายกรัฐมนตรี ก็ยังคงตั้งอยู่ที่ Kilibrili ส่วน harbour bridge ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เหมือนเดิม

สิ่งที่เปลี่ยนไปมากคือ Darling Harbour และในตัวเมือง มีการก่อสร้างตึกมากมาย ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง Sydney จึงดูไม่สวยงามนัก ออกจะขี้เหร่เสียด้วยถ้าเทียบกับ Melbourne

ตามข่าวที่บอกว่า Sydney จะเปลี่ยนในเมืองตัวเมืองให้มีแต่ tram วิ่ง รัฐบาลจะปิดถนนหลัก (George Street) เพื่อปรับปรุงใหม่ให้เป็นทางวิ่งของ tram ก็น่าจะอีกประมาณ 2- 3 ปี ข้างหน้าคงจะเสร็จ

ทุกวันนี้ Sydney มี tram อยู่รางเดียวที่วิ่งในเมือง ทำเอาชาว Melbourne เค้าหัวเราะ เพราะใน Melbourne มี tram วิ่งเยอะมาก คนส่วนใหญ่ก็สัญจรโดยใช้ tram เป็นหลัก  Zone ในเมือง ทุกคนขึ้น tram ได้ฟรีหมด  อีกไม่นาน Sydney ก็คงไม่น้อยหน้า Melbourne เรื่องการคมนาคมแล้ว

วันสุดท้ายก่อนกลับแอบเศร้า ยังไม่หายคิดถึง Sydney เลยต้องกลับไทยแล้ว แต่ก็คิดเสียว่า ค่อยมาใหม่มาตอนที่ทุกอย่างสร้างเสร็จแล้ว Sydney คงสวยงามมากทีเดียว