คำแสลง ภาษาอังกฤษ Part 1

คำแสลง ภาษาอังกฤษ ตอนที่ 1 | เรียนภาษาอังกฤษ ด้วยตนเอง ตอนที่ 2

คำสแลง เป็นคำหรือวลีที่ไม่ถูกต้องตามหลักภาษา เป็นภาษาที่ไม่สุภาพ เป็นการสร้างคำขึ้นมาใช้เพื่อให้เกิดความเข้าใจเฉพาะกลุ่มในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ปัจจุบันเรามักจะสังเกตเจอคำสแลงใหม่ๆตามสังคมโซเชียล และในบางครั้งเราก็ไม่เข้าใจว่ากลุ่มคนเหล่านั้นพูดถึงเรื่องอะไรกัน ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับคำสแลงที่กำลังเป็นกระแสนิยมในขณะนี้กันเลย

คำแสลง ภาษาอังกฤษ

คำสแลงไทยที่เรามักเจอบ่อยในสังคมโซเชียล ได้แก่ ฟิน กาก เกรียน โคตร ชิลล์ เป็นต้น

  1. ฟิน แปลว่า สุดยอด เป็นอารมณ์ที่มีความสุข ประมาณว่ามันสุดยอดมาก เช่น “ซีรีย์เกาหลีเรื่องนี้ พระเอกหล่อมาก ฟินสุดๆเลย”
  1. กาก แปลว่า ไม่ได้ดั่งใจ มักใช้ว่าหรือด่าผู้อื่นตามที่ตนต้องการ โดยที่การกระทำหรือการแสดงออกของคนผู้นั้นไม่ได้ดั่งใจที่ตนเองต้องการหรือขัดขวางประโยชน์ของตน เช่น “งานแค่นี้ทำไมเธอทำนานจัง เธอนี่ช่างกากเสียจริงๆ” 
  1. เกรียน แปลว่า ก่อกวน ใช้กับบุคคลที่มีพฤติกรรมก่อกวน ก้าวร้าวทางคำพูดและความคิด ไร้เหตุผล เช่น “เธอคิดว่าตัวเองเก่งหนักหรือ เธอก็แค่เด็กเกรียนนั่นเอง” 
  1. โคตร แปลว่า มาก เกินความเป็นจริง เช่น “เด็กผู้หญิงคนนั้นน่ารักโคตรๆ” 
  1. ชิลล์ แปลว่า สบายๆ ทำให้ผ่อนคลาย ในสังคมของคนไทยจะแปลความหมายของคำนี้ประมาณง่ายๆ หมูๆ เช่น “การสอบกลางภาคที่ผ่านมา ฉันทำได้แบบชิลล์ๆ”

 

ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่มีการคิดค้นคำสแลงขึ้นมา ต่างชาติก็ไม่แพ้กัน มีคำสแลงใหม่ๆเกิดขึ้นทุกวัน เช่น Bea, YOLO, Or nah?, Whappened ?, Basic B*tch

  1. Bea แปลว่า ที่รัก ย่อมาจากคำว่า “Before Anyone Else” ที่แปลว่า “ก่อนคนอื่น” คำนี้มักเอาไว้ใช้กับแฟน คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนสนิทก็ได้ เช่น “I love you, Bea!”
  2. YOLO ย่อมาจาก “You Only Live Once” ที่แปลว่า “ชีวิตนี้มีครั้งเดียว” ประมาณว่า อยากทำอะไรให้ทำเลย ต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เพราะชีวิตคุณมีแค่ครั้งเดียว ส่วนใหญ่คนชอบ hashtag คำนี้เวลาโพสอะไรแปลกๆ
  3. Or nah? มาจากคำว่า Or not แปลว่า หรือไม่ หรือเปล่า เช่น “Do you wanna go to Pattaya, or nah?”
  4. Whappened ? หมายถึง เกิดอะไรขึ้น ซึ่งมาจาก What กับ happened รวมกัน เช่น “Why does she cry? Whappened?”
  5. Basic B*tch คำนี้หมายถึง พวกที่ไม่มีอะไรพิเศษ น่าเบื่อ คนที่ใช้คำนี้น่าจะเป็นคนที่หลงตัวเอง มักคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นๆ เช่น “I can’t with these basic bitchs.”

 

คำสแลงที่ปรากฏอยู่ในสังคมโซเชียลในปัจจุบันยังมีอีกมากมาย เราต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน แล้วจึงค่อยเลือกคำไปใช้ให้ถูกวิธี ถูกกาลเทศะ ถูกความหมาย จึงจะเป็นเป็นผลดีกับตัวเรา  คำที่เราใช้สื่อสารมักจะบ่งบอกความเป็นตัวตนของเรา ดังนั้นคิดพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกใช้คำ

ตัวอย่างแสลงอื่น ๆ

กลับไปหน้ารวมเนื้อหา เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง