มาดูกัน ข้อดี และ ข้อเสีย ของ High School ใน 6 ประเทศ ยอดฮิต

  1. ข้อดีการไปเรียน high school ที่นิวซีแลนด์

ค่าเล่าเรียนที่ถูกกว่าออสเตรเลียโดยอยู่ประมาณ 276,000-384,000 บาท บวกกับใช่เวลาน้อยกว่าในการพิจารณารับนักเรียนเข้า เพราะไม่ต้องสอบ entrance examination ไม่จำเป็นต้องเรียนลดชั้นเพื่อให้ภาษาอังกฤษเราดีเท่ากับเด็กเจ้าของภาษา  สังคมของการเรียนมีความเป็นมิตรใกล้ชิดกับโฮมสเตย์ มีการ support นักเรียนต่างชาติโดยการจัดกิจกรรมในช่วงปิดเทอมทุกปี ไม่มี night pub ซึ่งเหมาะกับคนเป็นเรียนจริงๆ ไม่ได้ไปเที่ยวเตร่ มีความปลอดภัยสูงในเรื่องของการก่อการร้าย และ การก่ออาชญากรรม อากาศเย็นไม่ต้องใช่แอร์ให้เปลือง ดีสำหรับคนทีเป็นโรคภูมิแพ้

        ข้อเสียการไปเรียน high school ที่นิวซีแลนด์

เดินทางค่อนข้างนานเพราะต้องนั่งเครื่องบิน 11 ชั่วโมงกว่า นอกจากนี้ยังมี flight เที่ยวบินน้อย ถ้าเราอยู่เมืองเล็กจะหาของกินยากกว่ามาก ค่าของชีพสูง อาหารที่โฮมสเตย์ให้ทานนั้นค่อนข้างน้อย และ จำเป็นต้องทานอาหารว่างเสริมก่อนรับประทานอาหารเย็น

  1. ข้อดีของการไปเรียน high school ที่ออสเตรเลีย

มีระบบการสอบภาษาอังกฤษมาตรฐานสูงโดยให้เด็กเรียนภาษาก่อนจะมาเข้าชั้นเรียน ระยะทางนั้นไม่ไกลจากประเทศไทยมากโดยใช้เวลา 7-9 ชั่วโมง มีสังคมหลากหลายเชื้อชาติและเปิดโอกาสให้นักเรียนทำงาน 40 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ ได้ด้วย Student Visa ซึ่งทำได้มากกว่าอยู่นิวซีแลนด์ นักเรียนจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเพราะมีกิจกรรมให้ทำมากมาย วิชาการที่เป็นเลิศ เช่น ด้านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับชีวะทางทะแล เด่นเรื่องของการวิจัยและพัฒนา มีการรับรองเด็กนานาชาติโดยใช้กฎหมาย Education Services for Overseas Students Act เพื่อคลุ้มคลองสิทธิคนที่ศึกษาอยู่ใน Australia นอกจากนี้ อากาศยังไม่หนาวมากสำหรับคนไทยที่ไปอยู่

         ข้อเสียของการไปเรียน high school ที่ออสเตรเลีย

ค่าเล่าเรียนสูงกว่านิวซีแลนด์โดยจะอยู่ที่ประมาณ 785,510 บาท บวกกับค่าคลองชีพที่แพงอยู่แล้ว อาจจะใช้เวลาเรียนหลายปีในกรณีที่นักเรียนภาษาอังกฤษยังไม่แข็ง มีเด็กต่างชาติเยอะเกินซึ่งมันอาจจะทำให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษไม่คล่องเท่าที่ควรโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรามาเรียนเมืองใหญ่ หาอาหารกินง่าย แต่ร้านในห้างสรรพสินค้าปิดเร็วถ้าเราจำเป็นต้องซื้อของกินของใช้

  1. ข้อดีของการไปเรียน high school ที่อังกฤษ

เป็นประเทศแม่แบบในการเรียนภาษาอังกฤษที่เป็นเอกลักษณ์ สำเนียง และธุรกิจการเงิน มีการคัดคุณภาพเด็กก่อนเข้าเรียนว่าเราเหมาะกับสถาบันนั้นหรือไม่ มีสาขาวิชาหลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศิลปกรรม แฟชั่นเสื้อผ้า การออกแบบตกแต่งกราฟิก  วิสวะ เป็นต้น เด็กต่างชาติน้อยซึ่งจะทำให้เราได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษได้มากขึ้น สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในยุโรปได้หลายประเทศ นักเรียนจะได้รับโอกาสในการเรียนรู้เทคโนโลยีทันสมัย หาของกินง่าย มีแหล่งช็อบปิ้งที่ดึงดูดใจ มีสวัสดิการรักษาพยาบาลสำหรับนักเรียนที่เจ็บป่วย สำหรับเด็กที่จบ high school จะได้รับการยอมรับที่สูง

        ข้อเสียการไปเรียน high school ที่อังกฤษ

มิจฉาชีพ และ การก่อการร้ายซึ่งอาจจะเป็นความเสี่ยงที่นักเรียนต้องระวัง สอบเข้ายากเพราะเขามีขั้นตอนการพิจารณาในการรับนักเรียนเข้าที่ละเอียด และ ยาวนาน เราต้องถูกสัมภาษณ์เพื่อจะดูว่าเรามีความเหมาะสมกับโรงเรียนลักษณะนี้ไหม ส่วนใหญ่นักเรียนจะเลือกไม่ได้ว่าจะอยู่หอในโรงเรียน หรือ อยู่กับโฮมสเตย์เนื่องจากมีจำกัด ไม่มีการ support ให้กับเด็กนานาชาติเท่าที่ควรในการปรูพื้นฐานภาษา ต้องไปทำวิซ่าด้วยตนเอง

  1. ข้อดีการไปเรียน high school ที่สิงคโปร์

ใกล้ประเทศไทยและอากาศพอๆกับอยู่ที่ไทย มีการเรียนวิชาการที่แข็ง สามารถเรียนได้ทั้งภาษาอังกฤษ กับ ภาษาจีน ไปพร้อมกันได้ นักเรียนมีวินัย ใฝ่รู้ในการค้นคว้า มีประชากรน้อย บ้านเมืองสะอาด การเรียนการสอนทันสมัยโดยใช้คอมพิวเตอร์ tablet อาหารการกินหลากหลาย มีชมรมออกกำลังกายกลางแจ้งที่ดีเยี่ยม การคมนาคมที่ดีที่สุดในอาเซียน มีความปลอดภัยสูงเพราะกฎหมายที่สิงคโปร์ค่อนข้างแรง บุคลากรที่มีคุณภาพโดยเฉพาะอาจารย์ผู้สอน นอกจากนี้ยังการสอนดนตรีหลายประเพศ เช่น กีตาร์ เปียโน เป็นต้น

        ข้อเสียการไปเรียน high school ที่สิงคโปร์

ค่าเรียนและค่าคลองชีพสูงโดยเฉพาะเด็กที่เช่า apartment ส่วนเด็กที่ไปเรียนจะต้องอยู่หอเท่านั้นไม่มีโฮมสเตย์เหมือนอย่างกับออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์ มีกิจกรรมให้เด็กทำก็จริง แต่ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวเอกลักษณ์ให้ชม ความเป็นอยู่แอร์อัด ค่าเทอมจะอยู่ประมาณ 150,000-450,000 บาท ซึ่งพอๆกับเราไปเรียนที่นิวซีแลนด์เลย

  1. ข้อดีการไปเรียน high school สวิตเซอร์แลนด์

มีสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ ประชากรน้อย ความเป็นอยู่ที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งหอพักนักเรียนที่จัดเตรียมไว้ให้ เด็กจะได้เรียนรู้หลายภาษานอกเหนือจาก อังกฤษ กับ ฝรั่งเศส นักเรียนจะได้มีโอกาสไปดูงานที่สหประชาชาติ หรือ UN มีกิจกรรมให้ทำตลอดทั้งปีไม่ว่าจะเป็น กีฬาฤดูร้อน กีฬาฤดูหนาว มีระบบการดูแลเด็กที่เยี่ยมไม่ว่าจะเป็นการกิน การทบทวนบทเรียน เด็กยังสามารถเดินทางไปทั่วยุโรปได้ด้วย การ support เด็กต่างชาติดีมากหากว่าเราจะไปเรียนโรงเรียน international school

        ข้อเสียการไปเรียน high school สวิตเซอร์แลนด์

ค่าเล่าเรียนและค่าคลองชีพสูงมากถ้าเราจะไปเรียนเป็นปีๆ เช่น ถ้าเราจะไปโรงเรียน international school ค่าเรียนจะอยู่ประมาณ 1,633,000 บาท แถมนี่ยังไม่ได้รวมค่าหออีก หางานกับหาที่ฝึกงานยากเพราะไม่ค่อยมีงานที่หลากหลาย ร้านค้ากับร้านอาหารส่วนใหญ่จะปิดวันอาทิตย์ การหาของกินจึงยากขึ้นตามไป มีแหล่งช็อปปิ้งน้อยจึงทำให้มันดูน่าเบื่อ

  1. ข้อดีการไปเรียน high school สกอตแลนด์

มีการศึกษาในด้านกฎหมายที่โด่งดัง บวกกับมีประวัติศาสตร์อันยาวนานไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม สิ่งปลูกสร้างที่หน้าค้นหา เป็นเมืองที่สงบกว่าในอังกฤษเพราะคนน้อยไม่วุ่นวาย ระบบการวัดผลสอบไม่ต่างกับอังกฤษ แต่เน้นทำกิจกรรมเยอะ ไม่ไกลจาก Northern Ireland ถ้าหากเราจะไปเที่ยวข้ามเกาะไป

        ข้อเสียการไปเรียน high school สกอตแลนด์

นักเรียนจะต้องนั่งเครื่องบินต่อภายในประเทศจาก London ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม การคมนาคมที่จำกัด อากาศที่ค่อนข้างหนาวจัดตลอดทั้งปี หาของกินยากโดยเฉพาะถ้านักเรียนอยู่หากจากเมือง ไม่มีการ support เด็กต่างชาติสำหรับคนที่จะไปเรียนในการปรูพื้นฐานภาษาอังกฤษ