กอช. พร้อมรับการโอน ผู้ประกันตน

กอช.พร้อมรับการโอนผู้ประกันตน กอช. แจ้งพร้อมรับการโอนข้อมูลและเงินบำนาญชราภาพของผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 เพื่อมาเป็นสมาชิก กอช.แล้ว ย้ำผู้ประกันตน เร่งแจ้งความจำนงภายในวันที่ 23 มี.ค.59

ผู้ประกันตน

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กอช.พร้อมรับการโอนข้อมูลและเงินบำนาญชราภาพของผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 ที่กฎหมายได้ให้สิทธิผู้ประกันตนโอนย้ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ เพื่อมาเป็นสมาชิก กอช. ได้แล้ว โดยขอให้ผู้ประกันตน เร่งแจ้งความจำนงต่อสำนักงานประกันสังคมภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะหมดเขตภายในวันที่ 23 มี.ค.59“

ทั้งนี้ ปัจจุบันตามกฎหมายประกันสังคม มาตรา 40 มีจำนวนผู้ประกันตนประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนหนึ่งที่มีสิทธิโอนย้ายมาเป็นสมาชิก กอช. โดยผู้ประกันตนสามารถแจ้งความจำนงต่อสำนักงานประกันสังคมให้โอนเงินส่วนที่เป็นบำนาญชราภาพมาเป็นเงินตั้งต้นการออมกับกองทุน กอช.ได้“

กอช. และสำนักงานประกันสังคมกำลังเตรียมความพร้อมการถ่ายโอนข้อมูลและเงินบำนาญชราภาพของผู้ประกันตนมายังฐานข้อมูลสมาชิก กอช. ซึ่งหลังจากที่ได้กำหนดขั้นตอนวิธีการ และเริ่มดำเนินการโอนข้อมูลแล้ว ทาง กอช. จะมีหนังสือแจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป โดยกองทุนนี้ถือเป็นทางเลือกสวัสดิการเงินออมเพื่อการเกษียณสำหรับประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระทุกประเภทและแรงงานนอกระบบ ซึ่งยังไม่มีหรือรับสวัสดิการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับหลักประกันยามชราภาพ ให้ได้มีการออมเงินและสิทธิรับเงินบำนาญสำหรับใช้จ่ายดูแลตนเองเมื่อเกษียณอายุ“

อย่างไรก็ตาม ปกติผู้ที่สมัครสมาชิก กอช. จะสามารถออมเงินกับ กอช. ได้ปีละไม่เกิน 13,200 บาทตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่ผู้ประกันตนที่โอนเงินมายัง กอช. จะได้รับประโยชน์ตรงที่เงินส่วนที่โอนมานั้น จะไม่ถูกนำมารวมนับเป็นสิทธิการออมในปีนั้น เท่ากับเพิ่มความเป็นไปได้ที่สมาชิกจะได้รับเงินบำนาญตลอดชีพถ้าสมาชิกมีการออมที่เพียงพอ โดยเมื่อถึงกำหนดวันครบระยะการออม เงินทั้งหมดตามสิทธิของสมาชิกซึ่งรวมกับเงินที่โอนมาจากประกันสังคมด้วย ก็จะถูกนำมารวมกันเพื่อคำนวณหายอดเงินบำนาญรายเดือนที่สมาชิกจะได้รับ“

บำนาญกับกอช

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลการสมัครสมาชิก กอช. และข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ ได้ที่เบอร์โทร. 02-017-0789 กด 0 และ www.nsf.or.th หรือติดต่อที่หน่วยรับสมัครสมาชิก ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ“

ข่าวบำนาญ จาก เดลินิวส์