เปรียบเทียบชั้นปีมัธยมระหว่าง โรงเรียนของนานาชาติ โรงเรียนไทย และ โรงเรียนที่นิวซีแลนด์

  1. ความคล้าย

โรงเรียนนานาชาติของ American system กับโรงเรียนไทย

โรงเรียนนานาชาติ หรือ ที่เราคุ้นคำว่า international school กับ โรงเรียนไทยมีความคล้ายกันอยู่บ้าง เช่น Grade 6 ถึง 8 ของโรงเรียนนานาชาติระบบอเมริกันจะเท่ากับ ม.1 ถึง ม.3 ของโรงเรียนไทย พอนักเรียนจบ Grade 12 เหมือนจบ ม.6 โรงเรียนไทยเพราะถือว่าเป็นมัธยมปลาย คุณครูจะเดินไปสอนตามห้องเรียนเหมือนกัน โรงเรียนนานาชาติระบบอเมริกันจะเน้นสอนวิชาการกว้างขวางเหมือนกับโรงเรียนไทย นอกจากนี้โรงเรียนไทยและโรงเรียน inter ระบบอเมริกัน ยังต้องสอบ SAT หรือคล้ายตอนนักเรียนโรงเรียนไทยสอบ PAT กับ GAD

โรงเรียนนานาชาติของ American system กับ โรงเรียนนานาชาติ British System

โรงเรียนนานาชาติที่เป็นของ American และ British system นั้นมีความคล้ายตรงที่การให้คะแนนการสอบในชั้นเรียนนั้นเขาใช้ GPA บวกกับ Grade A ถึง C ซึ่งถือว่าเป็น grade ผ่านตามเกณฑ์เหมือนระบบโรงเรียนนานาชาติอเมริกัน นอกจากนี้กิจกรรมในชั้นเรียนก็ยังคล้ายกันอีกด้วย อย่างเช่น การออกกำลังกลางแจ้ง การเล่นเกมเฉาปัญญา การจับกลุ่มทำงานทดลองด้านวิชาการ เช่น การเรียนในห้องเล็บ โรงเรียน inter ทั้งสองระบบนี้ยังต้องใส่ชุดยูนิฟอร์ม มันเป็นข้อบังคับของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว มากกว่านั้นทั้งสองระบบยังมีสอบก่อนจบ ของระบบอังกฤษจะมีสอบ IGCSE และ ระบบอเมริกาก็จะมีสอบ GED เพื่อทดสอบวิชาการก่อนเข้ามหาวิทยาลัย

โรงเรียนนานาชาติของ British system กับโรงเรียนที่นิวซีแลนด์

ผมบอกเลยว่าโรงเรียนที่นิวซีแลนด์กับโรงเรียนนานาชาติระบบอังกฤษคล้ายกันมากเพราะเขาใช้ระบบ Year เหมือนกัน เขามีตั้งแต่ year 1 ถึง year 13 มากไปกว่านั้นยังใส่ชุดยูนิฟอร์มเหมือนกันด้วย…ลายสกอตเครื่องหมายกากบาท ทั้งสองระบบจะเน้นการเขียนภาษาอังกฤษมาก Year 13 เหมือนเป็นปีสุดท้ายที่จะไปต่อมหาลัยและต้องยื่นเรื่องจบ มีความคล้ายกันอยู่ด้วยเรื่องสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษแบบ British accent เพราะมีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ สำหรับเด็กที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัย ทั้งสองยังให้เด็กได้ทดสอบ International Cambridge A levels examination ด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ไปเรียนต่อมหาลัยในประเทศที่เป็นเครือจักรภพ ถ้าใครเรียนสองระบบนี้มีความได้เปรียบเยอะมากเพราะมหาลัยทั่วโลกยอมรับ

  1. ความแตกต่าง

โรงเรียนนานาชาติของ British system กับโรงเรียนไทย

โรงเรียนนานาชาติระบบอังกฤษจะต่างกับโรงเรียนไทยอย่างสิ้นเชิงเพราะชั้นปีเรียนต่างกันตรงช่วงอนุบาลกับช่วงมัธยมปลาย อนุบาลนั้นระบบ inter อังกฤษไม่มีเรียนชั้นอนุบาล 3 เหมือนกับโรงเรียนไทย แต่จะไปเพิ่มชั้นเรียน year 13 ตอน ม. ปลาย แทน นี้หมายความว่าโรงเรียนไทยมีถึง year 12 เอง แต่ระบบอังกฤษไม่ใช่ นักเรียนจะต้องเรียน year 13 เพื่อที่จะไปต่อมหาลัย นอกจากนี้ชั้นมัธยมระบบอังกฤษจะต่างจากของไทย ม.ต้น นั้นเริ่มตั้งแต่ year 7 ถึง year 11 แต่ของไทยจะเริ่มตั้งแต่ year 7 ถึง year 9 หรือ พูดง่ายๆ มันก็คือ ม.1 ถึง ม.3 มัธยมปลายของอังกฤษจะเรียนแค่ 2 ปี นั่นคือ year 12 กับ year 13 ของไทยเรามัธยมปลายจะเรียน 3 ปี

โรงเรียนนานาชาติของ British System กับโรงเรียนที่นิวซีแลนด์

โรงเรียนนานาชาติอังกฤษกับโรงเรียนที่นิวซีแลนด์มีความต่างอยู่เพราะโรงเรียนนิวซีแลนด์นั้นไม่มีการสอบเข้าโดยวัดจากวิชาภาษาอังกฤษกับคณิตศาสตร์เหมือนกับระบบ inter อังกฤษ ระบบนิวซีแลนด์ไม่ได้วัดทางด้านวิชาการมากโดยให้เด็กต้องมาสอบก่อน ชั้นเรียนจะมีความแตกต่างกันนิดเดียวตรงที่ว่านักเรียนที่เรียนโรงเรียนนิวซีแลนด์ต้องเดินไปเรียนเองตามห้อง ไม่เหมือนระบบ inter อังกฤษเพราะเรียนในห้องอย่างเดียวไม่มีการเปลี่ยนห้องสอน นักเรียนในชั้นเรียนจะไม่ฟิกส์ตายตัว ถ้าเป็นโรงเรียนนานาชาติอังกฤษนั่งเรียนจะอยู่ประมาณ 25-30 คน แต่โรงเรียนที่นิวซีแลนด์นักเรียนจะเยอะเป็นบางชั้นเรียน เด็กในชั้นเรียนของโรงเรียนนิวซีแลนด์มีน้อยเป็นบางห้อง เช่น ห้องเรียนวิชา ท่องเที่ยว (Tourism) อาจมีแค่ 10 กว่าคนเนื่องจากมันไม่ใช่วิชาหลัก อีกอย่างหนึ่งที่มีความแตกต่าง คือ โรงเรียนนานาชาติระบบอังกฤษจะเรียกว่า Form Sixth แต่ของนิวซีแลนด์นั้นไม่มี แค่เรียกว่าช่วง Secondary Education