นักยูโดอียิปต์ (ขวา) โดนด่ากระจายเพราะไม่จับมือ

แม้ โอลิมปิก จะได้ชื่อว่าเป็นมหกรรมกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรีเพื่อนมนุษย์ต่างเชื้อชาติ แต่คงไม่ใช่กับ อิสลาม เอล เชฮาบี นักกีฬายูโดของ อียิปต์ หลังปฏิเสธที่จะจับมือกับคู่ต่อสู้จาก อิสราเอล หลังพ่ายแพ้ให้อีกฝ่าย ก่อนโดนคนดูโห่เกรียวเพราะไม่รู้จักแยกแยะระหว่างกีฬากับปัญหาระหว่างประเทศ

เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ ริโอ เซ็นเตอร์ รอบรองชนะเลิศของรุ่นหนักกว่า 100 กก. ระหว่าง เอล เชฮาบี กับ ออร์ แซสซัน จาก อิสราเอล โดยปรากฏว่า แซสสัน ชนะหลังจับคู่แข่งทุ่มได้ถึง 2 ครั้ง ทว่าเมื่อจบการแข่งขันเจ้าตัวพยายามเดินเข้าไปจับมือแต่ เอล เชฮาบี ไม่ยอมยกมือมาจับด้วย

กลายเป็นที่มาของเสียงโห่ของคนดูทั่วสนามและเสียงวิจารณ์จากสื่อมากมายที่มีต่อ เอล เชฮาบี เพราะกีฬายูโด นักกีฬาทั้งสองต้องจับมือกันก่อนแข่งและหลังแข่งเพื่อแสดงความเคารพซึ่งกันและกันตามธรรมเนียมของกีฬาจากญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงอะไร

ทั้งนี้ คาดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความขัดแย้งกันในอดีตระหว่างทั้งสองชาติที่คนในประเทศมีเชื้อสายอาหรับเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงปัญหาเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งก็ทำเอา เอล เชฮาบี ถูกตำหนิว่าไม่มีสปิริตของความเป็นนักกีฬา และควรถอนตัวจากการรับใช้ชาติ

“แกมันคือความน่าอับอายของชาวอิสลามทุกคน ถ้าแกแพ้ ก็ควรสำนึกตัวเองด้วยว่ากำลังทำให้ชาติและตัวเองเสื่อมเสียชื่อเสียง” แฟนกีฬาคนหนึ่งก่นด่านักกีฬาเจ้าปัญหาใน ทวิตเตอร์ ส่วนสหพันธ์ยูโดนานาชาติ ก็เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องมาคุย เพื่อหามาตรการลงโทษ และไม่ให้วงการกีฬายูโดต้องมัวหมอง

ข่าวจาก Manager Online