รัสเซีย มีสิทธิ์ถูกห้ามแข่งขันทุกรายการ

องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้าม (วาดา) เรียกร้องให้มีการลงโทษ รัสเซีย ห้ามเข้าร่วมศึก โอลิมปิก 2016 ที่ บราซิล รวมถึงทัวร์นาเมนต์อื่นต่อจากนี้ หลังมีการเปิดเผยว่านักกีฬาจากแดนหมีขาวหลายราย จงใจใช้สารกระตุ้นระหว่างแข่งขันมาตลอด แถมยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรกีฬาของประเทศอีก

ริชาร์ด แมคลาเรน ทนายความชาวแคนาดา ผู้ซึ่งทำงานให้องค์กรวาดา เปิดเผยข้อมูลสุดสะพรึง ว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีการสนับสนุนให้นักกีฬาของ รัสเซีย ใช้สารกระตุ้นเพื่อความเป็นเลิศในการแข่งขันมาตลอด เริ่มที่ โอลิมปิก ฤดูหนาว 2010 ที่ แวนคูเวอร์ ซึ่งมีการตรวจพบนักกีฬาของ รัสเซีย มีสารกระตุ้นในร่างกาย

เท่านั้นไม่พอ ปี 2014 ที่แดนหมีขาวรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพศึกห้าห่วงฤดูหนาวนั้น ก็ยังมีการลักลอบใช้สารผิดกฎหมายอีกด้วย และที่เลวร้ายกว่านั้น คือ มีการค้นพบหลักฐานว่ากระทรวงกีฬาของรัสเซีย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนการกระทำที่เลวร้ายเช่นนี้

นอกจากนี้ แมคลาเรน ยังเปิดเผยว่า ช่วงที่มีการแข่งขัน “โซชิ เกมส์” เมื่อ 2 ปีที่แล้ว พบว่า ตัวอย่างเลือดและปัสสาวะของนักกีฬาที่เข้าข่ายต้องสงสัยนั้น ถูกขโมยไปจากแล็บตรวจสอบที่ มอสโก ก่อนมีการสับเปลี่ยนเอาผลตัวอย่างที่บริสุทธิ์มาไว้ที่เดิม ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแผนการที่กระทรวงกีฬาของรัสเซีย วางแผนไว้หมดแล้ว

รายงานยังบอกต่อว่า ที่ผ่านมานั้น นักกีฬาของ รัสเซีย มีผลตัวอย่างการตรวจสารกระตุ้นที่ถูกปลอมแปลงถึง 312 ราย ซึ่งแม้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นใครบ้าง แต่ก็ทำให้ แมคลาเรน ต้องเรียกร้องให้มีการลงโทษแบนนักกีฬาจากรัสเซีย ห้ามเข้าร่วมการแข่งขันรายการสำคัญอีกจากนี้ ไม่ว่า โอลิมปิก หรือรายการใด ๆ

ข่าวจาก Manager Online