นายกลูกยางไทย รับโอกาสไทยลุยโอลิมปิก ไม่ง่าย

นายสมพร ใช้ยาง ประมุขลูกยางไทย ยอมรับโอกาสที่รัสเซียจะถูกแบนจากโอลิมปิก 2016 มีน้อยมาก แต่หากไทยได้รับส้มหล่นจะเรียกตัว “โค้ชอ๊อต” กลับมาคุมทีมอย่างแน่นอน

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีกระแสของกีฬาวอลเลย์บอลในศึก “ริโอเกมส์” กลับมาให้แฟนวอลเลย์บอลไทยได้ตื่นตัวกันอีกครั้ง หลังจากมีรายงานว่า องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ถอดนักกีฬาทีมชาติรัสเซียทุกชนิดกีฬา ออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ระหว่างวันที่ 5 – 21 สิงหาคมนี้ เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีการพบการใช้สารต้องห้ามในทัพหมีขาวถึง 580 ราย จาก 30 ชนิดกีฬา ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2012 และโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2014 ซึ่งได้รับการสนับสนุนให้มีการใช้สารต้องห้ามจากรัฐบาลรัสเซียด้วย

จากประเด็นนี้ทำให้ชาวไทยได้ลุ้นเฮือกสุดท้ายว่าทีมลูกยางไทย น่าจะมีโอกาสเสียบแทนรัสเซีย ในโอลิมปิก 2016 ด้าน นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมวอลเลย์บอลฯ เปิดเผยว่า โอกาสที่ไทยจะได้เข้าแข่งขันแทนนั้นมีน้อยมาก อีกทั้งรัฐบาลของหมีขาวที่ถูกพาดพิงว่ามีส่วนสมรู้ร่วมคิด ก็ไม่นิ่งนอนใจ หาหลักฐานมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองเช่นกัน

“อันที่จริงเรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการพิจารณาพอสมควร ซึ่งต้องให้องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้าม, คณะโอลิมปิกสากล, คณะโอลิมปิกรัสเซีย, รัฐบาลรัสเซีย มานั่งประชุมชี้แจงร่วมกันก่อน แล้วค่อยมาตัดสิน เพราะนอกจากเรื่องกีฬาแล้วอาจจะมีการเมืองแอบแฝงอยู่ก็ได้ และหากจะหาทีมวอลเลย์บอลมาแข่งแทนก็ต้องผ่านการพิจารณาของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติอีก ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควร และไม่คิดว่าจะทันพอก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคมนี้”

“ทั้งนี้ หากมองเฉพาะวอลเลย์บอลอย่างเดียว ในการแข่งขันวอลเลย์บอลแต่ล่ะรายการที่ได้รับการรับรองจากเอฟไอวีบี จะมีการตรวจสารกระตุ้นอยู่แล้ว โดยจะซุ่มเลือกนักกีฬาของแต่ล่ะทีมมาตรวจหาสารโด๊ปก่อนหรือหลังการแข่งขัน และที่ผ่านมา ยังไม่มีการรายงานมาว่าทีมชาติรัสเซียมีการใช้สารต้องห้าม”

และหากรัสเซีย ในฐานะแชมป์ยุโรป ถูกตัดสิทธิ์ในการแข่งขันโอลิมปิก 2016 จริง ทีมอันดับ 2 อย่างเนเธอร์แลนด์ และทีมอันดับ 3 อย่างอิตาลี จะถูกขยับขึ้นมา และ ตุรกี อันดับ 4 ของยุโรป ก็จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันแทน เพราะอันดับดีกว่าไทยที่ได้อันดับ 5 ของรอบคัดเลือกโซนโลก

“ในกรณีตัวแทนที่จะเข้าแข่งขันแทนรัสเซีย หากถูกแบนนั้น ตุรกี จะมีสิทธิ์มากกว่าไทย ยกเว้นสหพันธ์จะให้เพลย์ออฟกับไทย แต่ยอมรับว่า เป็นไปได้ยากมาก ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด คือ ดำเนินการแข่งขันโอลิมปิกตามปกติ ควบคู่กับการตรวจสอบต่าง ๆ ไปด้วย หากพบว่ารัสเซียมีความผิด ก็ลงโทษด้วยการยกเลิกเหรียญรางวัลต่าง ๆ ที่ได้ในการแข่งขัน มอบให้กับชาติที่ได้อันดับรองลงมาเท่านั้น” ประมุขลูกยางไทย กล่าว

ทั้งนี้ นายสมพร ยอมรับว่า หากไทยดวงดีขนาดได้เข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ จะมีการเรียกตัว “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร กลับมาช่วยทีมอย่างแน่นอน “หากมีการตัดสินว่าเรามีสิทธิ์จริง ก็ต้องให้เกรียติโค้ชอ๊อต กลับมาคุมทีม เพราะเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนในชุดนี้ แต่ก็ทำงานรวมกับโค้ชอีก 2 ท่านเช่นที่ผ่านมา ส่วนตัวไม่อยากให้แฟนวอลเลย์บอลคาดหวังกับการตัดสินมากเกินไป มองปัจจุบันและอนาคตของทีมในแบบที่เป็นไปได้น่าจะดีกว่า”

ข่าวจาก Manager Online