ออสเตรเลีย ขอไปนอนที่อื่น

ทัพนักกีฬาทีมชาติออสเตรเลีย เดินทางสู่ บราซิล เพื่อเข้าร่วมศึก โอลิมปิก 2016 เป็นที่เรียบร้อย ทว่าปฏิเสธที่จะขนย้ายตัวเองเข้าพักที่หมู่บ้านนักกีฬา หลังตรวจเช็กสภาพห้องพักต่าง ๆ แล้ว พบว่า สภาพย่ำแย่เกินกว่าจะเข้าพักได้ แถมยังกลัวว่าจะไม่ปลอดภัยต่อนักกีฬา

หมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก ที่ทางเจ้าภาพจัดเตรียมไว้สำหรับเป็นที่พักของนักกีฬาทุกเชื้อชาติกว่า 18,000 คน เปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 24 กรกฎาคม เวลาท้องถิ่น ถือว่าเปิดล่วงหน้าก่อนแข่ง 2 สัปดาห์ โดยตั้งอยู่ที่เมือง บาร์รา ดา ติชุค มีจำนวนทั้งหมด 31 ตึกด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าภาพโอลิมปิก ก็ยังต้องเจอกับเรื่องราวน่าอับอายอีกครั้ง เมื่อทีมออสเตรเลีย ปฏิเสธไม่ขอนำนักกีฬาฝากชีวิตไว้ที่หมู่บ้านนักกีฬา หลังตรวจสอบแล้วเห็นว่าแต่ละห้องนั้นไม่อยู่ในสภาพที่ดีพอจะให้นักกีฬาเข้าพักได้ ระหว่างที่ลงแข่งขันเกือบ 1 เดือน

คิตตี ชีเลอร์ หัวหน้านักกีฬาของแดนจิงโจ้ บรรยายสภาพว่า แต่ละห้องนั้นเต็มไปด้วยปัญหามากมาย ห้องน้ำเสียใช้ไม่ได้, ท่อน้ำแตกหลุดออกมา, สายไฟโผล่ในห้อง, พื้นอันแสนสกปรก และที่สำคัญคือไฟบริเวณทางเดินบันไดที่สว่างไม่เพียงพอ

“ด้วยปัญหาที่มากมายเช่นนี้ในหมู่บ้าน ทั้งเรื่องของแก๊ส, ไฟฟ้า และเรื่องของท่อน้ำ ฉันจึงตัดสินใจว่าจะไม่มีสมาชิกของทีม ออสเตรเลีย ย้ายเข้าไปที่ตึกนี้ ถึงจะมีกำหนดเข้าตั้งแต่วันที่ 21 ก็ตาม แต่เราจะไปพักกันที่โรงแรมใกล้ ๆ นี้ เพราะที่นี่มันไม่ปลอดภัย” คิตตี กล่าว

คิตตี ยังชี้แจงอีกว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าภาพได้เกณฑ์พนักงานกว่า 1,000 คน มาช่วยกันซ่อมแซมทำความสะอาดที่พักของนักกีฬา ทว่า ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดทำให้เสร็จไม่ทัน ห้องพักจึงมีปัญหา ทั้งน้ำรั่วจากเพดาน, กลิ่นแก๊สโชยออกมา และสายไฟที่อาจทำให้นักกีฬาถูกไฟฟ้าช็อตได้

คิตตี ชี้แจงเหตุผล

ข่าวจาก Manager Online