คุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้จัดการทีมตบลูกขนไก่ทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 มอบหมายให้ นางณหทัย ศรประชุม เลขาธิการสมาคมฯ นำของขวัญไปมอบให้นักกีฬา ทั้ง ชายเดี่ยว “แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ มือ 30 ของโลก, หญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือ 4 ของโลก, “พีช” พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข มือ 16 ของโลก, หญิงคู่ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย / “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล คู่มือ 17 ของโลก, คู่ผสม “อาท” บดินทร์ อิสสระ / “เอ็มเอ็ม” สาวิตรี อมิตรพ่าย คู่มือ 15 ของโลก ก่อนออกเดินทางพร้อมผู้ฝึกสอน ด้วยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบิน EK385 และต่อเครื่องที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เที่ยวบิน EK247 ไปนครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิลคุณหญิง ปัทมา ซึ่งโหมงานหนักในช่วงที่ผ่านมา และมีอาการป่วย ไข้ขึ้นสูง และแพทย์แนะนำว่า ให้พักรักษาจนหาย กล่าวว่า ยอมรับว่า เสียดายที่มีอาการป่วยจนไม่สามารถร่วมเดินทางไปได้ แต่เมื่ออาการดีขึ้นจะรีบเดินทางตามไปทันที และได้ติดตามการฝึกซ้อมของนักกีฬาทุกคนตลอด แม้จะแยกกันซ้อมต่างสถานที่ แต่ก็ทราบผลเป็นที่น่าพอใจมาก ที่สำคัญ ครั้งนี้เรายังได้สโมสรสมาชิกต่าง ๆ มาช่วยดูแลนักกีฬาอย่างใกล้ชิด จึงเหลือเพียงปรับสภาพร่างกายให้คุ้นชินที่บราซิล ซึ่งเวลาประมาณ 10 วัน ก็มั่นใจว่าทั้ง 7 คน มีความพร้อมเต็มร้อยที่จะลงแข่งขัน ส่วนสายแข่งขันที่ออกมาแน่นอนว่า โอลิมปิกย่อมมีนักกีฬาฝีมือเยี่ยมอยู่แล้ว จากระบบการคัดเลือกของสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) ซึ่งคู่แข่งก็เป็นมือระดับซูเปอร์ซีรี่ส์ที่ก็เจอกันเป็นประจำ ทำให้รู้ฝีมือ และทีมโค้ชก็มีแผนการเล่นไว้แล้ว ส่วนเรื่องอัดฉีดยังไม่ขอพูดถึง ขอให้ทุกคนทำเต็มที่ก่อน เพราะไม่อยากให้กดดัน หรือคาดหวังจนเกิดความเครียด

“นักแบดมินตันทีมชาติไทยทุกคนจะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแน่นอน เพื่อเป้าหมายในการนำเหรียญรางวัลกลับมาฝากคนไทยให้มีความสุข อย่างไรก็ดี ก็ไม่อยากกดดันทุกคนว่าจะต้องได้เหรียญ เพราะจะไม่เป็นผลดีกับนักกีฬา และขอให้ทุกคนลงไปแข่งขันใช้ฝีมือให้เต็มที่ ส่งสำคัญคือ ต้องยึดคำที่เจ้าคุณธงชัย ที่บอกว่า ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องหวั่นไหว ต้องมีสติ สมาธิ ปัญญา และศีล เป็นที่ตั้ง พร้อมขอให้เชื่อมั่นในตัวเองว่าจะเอาชนะได้ก็พอ ส่วนรางวัลอื่น ๆ จะตามมาเอง” คุณหญิง ปัทมา กล่าว

นอกจากนี้ นายกสมาคมตบลูกขนไก่ไทย ยังกล่าวว่า สภาพอากาศที่บราซิลช่วงนี้มีทั้งร้อนอุณหภูมิสูงสุด 29 องศาเซลเซียส และต่ำสุดลงไปถึง 17 องศาเซลเซียส พร้อมมีฝนเป็นบางช่วง ดังนั้น ต้องป้องกัน และรักษาสุขภาพให้ดี รวมถึงการทายากันยุง ซึ่งเป็นพาหะของไวรัสซิกา ด้วย ขณะเดียวกัน หากมีอาการบาดเจ็บก็ควรปรึกษาแพทย์ว่าใช้ยาใดได้บ้าง และต้องเตรียมใบประวัติการรักษาก่อนหน้านี้เอาไว้ ให้พร้อมแสดงกับเจ้าหน้าที่ ถ้าถูกเรียกตรวจ เนื่องจากเชื่อว่า องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) เข้มงวดกับโอลิมปิกครั้งนี้มากกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มา

ด้าน รัชนก กล่าวถึงความพร้อมว่า ตอนนี้ฟิตร้อยเปอร์เซ็นต์ และช่วงฝึกซ้อมอีกที่บราซิล เพื่อปรับตัวอีกคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนสายแข่งขันคิดว่าทุกคนค่อนข้างสูสี เพราะเตรียมตัวเต็มที่เช่นกัน จึงไม่อยากประมาท แต่คิดว่ามีโอกาสคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งกลับมา ด้านกำลังใจตอนนี้ดีมาก เชื่อว่า ทุกคนจะคอยอยู่เคียงข้างเมย์เสมอไม่ว่าผลงานจะออกมาเป็นอย่างไร และอยากฝากให้ชาวไทยช่วยให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทยในครั้งนี้ เพราะทุกคนฝึกซ้อมอยากหนัก เพื่อสร้างผลงานให้คนไทยมีรอยยิ้มกันทุกคน

ข่าวจาก Manager Online