โค้ชเช ยอง ซอก จะได้สัญชาติไทยเมื่อไหร่?

โค้ช เช ยอง ซอก เผย อยากได้สัญชาติไทยเร็ว ๆ หลังจากที่ยื่นเรื่องไปแล้วประมาณ 3 ปีแล้วเงียบ ด้านสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยฯ เร่งเดินเรื่องของสัญชาติไทยให้โค้ช เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เพื่ออยู่ช่วยจอมเตะชาวไทยไปนาน ๆ

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า โค้ช เช ยอก ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีถูกทาบทามให้ไปร่วมงานในสหพันธ์เทควันโดโลก หลังจากที่โค้ชชาวเกาหลียื่นเรื่องสัญชาติไทยไปประมาณ 3 ปีแล้วเรื่องยังเงียบ

ล่าสุด ทาง โค้ช เช ยอง ซอก ได้เผยว่า อยากได้สัญชาติไทยเร็ว ๆ และยังอยู่ช่วยไทยอีกแน่นอน
“ก็ขอสัญชาติไทยไปประมาณ 2 – 3 ปีแล้ว จริง ๆ ก็อยากได้ เพราะจะได้ซื้อบ้านและอยากอยู่ที่เมืองไทยนาน ๆ ซึ่งผมก็รู้ว่าสัญชาติไทยได้ยาก แต่ถ้าได้ผมก็โอเค”

“ส่วนเรื่องที่ไปทำงานสหพันธ์เทควันโดโลกก็คงว่าจะไปทำงาน ซึ่งคนที่ชักชวนเคยเป็นอาจารย์ของผมเคยทำที่นั่น แต่ตอนนี้ผมยังไม่ไปทำที่นั่นแน่นอน รอประมาณอายุ 50 ปีขึ้นไป เพราะจะได้วางรากฐานที่ประเทศไทย ซึ่งการตัดใจแต่ละครั้งผมก็ต้องดูในส่วนของครอบครัวของผมด้วย”

ด้าน “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้เผยถึงความคืบหน้าในการเดินเรื่องขอสัญชาติไทยให้โค้ชเช ว่า ตอนนี้ประสานงานกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปแล้ว และติดต่อกระทรวงการต่างประเทศเพิ่มเติมในการขอถือสองสัญชาติ

“โค้ชเชถือว่าเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าต่อวงการกีฬาบ้านเรา ทำงานอย่างทุ่มเทกับประเทศไทยมาก อย่างในการแข่งขันที่เทมสามารถเอาชนะแชมป์โลกสองสมัย หนังสือพิมพ์เกาหลีก็ได้ตำหนิมา แต่ทางโค้ชบอกก็ทำเต็มที่ มีความรักกับประเทศไทยอยากอยู่ไปนาน ๆ ซึ่งทางภาครัฐมีกฎระเบียบ ก็ขอให้ทางรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ทราบถึงปัญหา ก็ทางโค้ชเชต้องการ คือ การถือสองสัญชาติ ถือทั้งพาสปอร์ตไทย และเกาหลี เพื่อจะได้อยู่เมืองไทยสร้างรากฐาน ซึ่งดีกับวงการกีฬาบ้านเราแน่นอน และลองคุยไปทางกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้มีการอะลุ่มอะล่วยถือสองสัญชาติ ถ้าไม่มีโค้ชเชเราคงจะเหนื่อยเหมือนกัน”

“เราสองคนทำงานกันด้วย ให้เกียรติซึ่งกันและกัน แน่นอนว่า เราอยากให้โค้ชเชอยู่กับเราไปนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการชิงแชมป์โลกหรือโอลิมปิดครั้งหน้า” บิ๊กเอ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวจาก Manager Online