เข็มกลัดโอลิมปิกของเกาะกวม

ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 – มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ บราซิล นอกจากเป็นเวทีที่นักกีฬาหลายเชื้อชาติห้ำหั่นกันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในโลก ยังเป็นสะพานเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างนักกีฬาเพื่อนร่วมโลก เสมือนเป็นทัวร์นาเมนต์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ที่ฮิตที่สุดหนีไม่พ้นการแลกเข็มกลัดที่ระลึกไว้สะสมเป็นของต่างหน้า

การแลกเข็มกลัดโอลิมปิกระหว่างเจ้าหน้าที่ หรือนักกีฬาด้วยกัน ถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมาช้านาน โดยคณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศต่าง ๆ ถือโอกาสนี้ทำเข็มกลัดที่ระลึกแจกให้นักกีฬา – ทีมงาน เอาไปแลกกับเพื่อนชาติอื่น ๆ ผู้สื่อข่าวที่มีเข็มกลัดติดตัวก็สามารถไปแลกกับนักข่าวต่างชาติได้เหมือนกัน จำได้ดีตอนไป เอเชียน เกมส์ 2014 ที่ เกาหลีใต้ นั่งทำงานอยู่ดี ๆ ก็มีนักข่าวสาวสวยของเจ้าถิ่นมาขอแลกเข็มกลัดด้วย

เข็มกลัดโอลิมปิกของประเทศต่าง ๆ มักมีสีสันลวดลายต่างกันตามแต่ไอเดียของคนออกแบบ ยิ่งชาติใดทำออกมาสวย ๆ ก็ยิ่งเตะตามีคนเดินมาขอแลกกลับบ้าน ซึ่งของที่ระลึกพวกนี้ถ้าแลกกันในงานมักไม่มีราคาค่างวดใด ๆ เพราะถือว่าแลกกันด้วยใจ จะปฏิเสธไม่ให้ก็ได้ แต่ถ้าหมดช่วงไปแล้วจะเอาไปขายต่อก็แล้วแต่สิทธิของผู้ครอบครอง

สำหรับเข็มกลัดกีฬาห้าห่วงที่หลายคนตามหากันมากที่สุดเวลานี้ คือ เข็มโอลิมปิกของ “เกาะกวม” เหตุเพราะแต่ละครั้งที่เข้าร่วม พวกเขาจะทำเข็มกลัดออกมาไม่มากนัก เพราะเงินส่วนใหญ่ถูกนำมาแปรเปลี่ยนเป็นค่ากินค่าอยู่ของทีมงาน อย่างปีนี้ที่ บราซิล ส่งนักกีฬาลงแข่งแค่ 5 คน จะให้ทำเยอะ ๆเป็นหลัก 100,000 อันแบบ สหรัฐอเมริกา, สเปน, สหราชอาณาจักร ที่ยกทัพกันมาก็ใช่ที่

เกาะกวม ลงแข่งโอลิมปิกมา 7 ครั้ง ตั้งแต่ปี 1988 ที่ กรุงโซล เกาหลีใต้ ปีที่พวกเขามากันเยอะสุดคือ บาร์เซโลนา ปี 1992 ซึ่งขนกันมา 22 คน ดังนั้น ถ้าอยากได้เข็มกลัดของพวกเขาในปีดังกล่าวคงหายากหน่อย เพราะนักกีฬาและทีมงานยุคนั้นแก่เฒ่ากันหมดแล้ว ใครที่มีอยู่ก็จงภูมิใจที่ได้เก็บแรร์ไอเท็มชิ้นสำคัญไว้กับตัว

คนที่มีเข็มกลัดห้าห่วงของเกาะกวมมากที่สุด ก็คือ ริคาร์โด บลาส ประธานโอลิมปิกของกวมคนปัจจุบัน เพราะทำงานให้กับองค์กรมาตั้งแต่หนุ่ม ๆ จนมีเก็บเป็นที่ระลึก เขาบอกว่าปีนี้ กวม ทำเข็มกลัดออกมา 1,500 อัน คนที่โชคดีเท่านั้นที่ได้ครอบครอง และยังบอกด้วยว่าเข็มกลัดเก่า ๆ ของพวกเขาเคยถูกนำไปขายในตลาดราคาสูงถึง 75 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,600 บาท) ทั้งที่ต้นทุนของมันไม่มากมายอะไร

สำหรับเข็มกลัดโอลิมปิกของเกาะกวมในโอลิมปิกครั้งนี้ บลาส บอกมีบางคนมาแลกไปแล้ว ก่อนเอาไปปล่อยต่อในเว็บไซต์ออนไลน์ แน่นอนว่า ตัวเขาเองรู้สึกผิดหวัง แต่คงทำอะไรไม่ได้ ส่วนเข็มกลัดที่เขาอยากได้มากที่สุด เจ้าตัวบอกคือเข็มกลัดโอลิมปิกลายช้างเผือกของประเทศไทย ที่ตามหาอยู่หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จสักที ถ้าคณะกรรมการโอลิมปิกของไทยได้อ่านตรงนี้ ไม่แน่นอกจากเหรียญรางวัลแล้ว ยังอาจได้เข็มกลัดที่หายากที่สุดในโลกติดมือมาด้วย

ข่าวจาก Manager Online