“เมย์” รัชนก อินทนนท์ (ภาพจากแฟ้ม)

นพ.มีชัย อินวู๊ด ผอ.กองกีฬาเวชศาสตร์ ฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. ยันส่งผลการรักษาของ รัชนก อินทนนท์ ให้ไอโอซีตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาแล้ว พร้อมรอผลตรวจรอบสองด้วยใจระทึก

หลังจากมีรายงานว่า “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักตบขนไก่หญิงเดี่ยวมือ 4 ของโลก ถูกตรวจพบสารต้องห้าม ซึ่งมีโอกาสถูกตัดสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 5 – 21 สิงหาคม ที่นครรีโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล และอาจถูกลงโทษห้ามแข่งขันนานถึง 4 ปีนั้น

ล่าสุด นพ.มีชัย อินวู๊ด ผู้อำนวยการกองกีฬาเวชศาสตร์ ฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะแพทย์ประจำทัพนักกีฬาไทย ในการสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2016 เปิดเผยว่า ขั้นตอนในการตรวจหาสารต้องห้ามทัพนักกีฬาไทยระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมก่อนเดินทางไปแข่งขันนั้น ไม่มีนักกีฬาคนใดพบการใช้สารต้องห้าม และได้ส่งผลการตรวจสารต้องห้ามไปถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เรียบร้อยแล้ว แต่ในกรณีของ รัชนก อินทนนท์ เป็นการตรวจพบก่อนหน้านี้ จึงได้ทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าใช้เพื่อการรักษา และ อยู่ระหว่างฟังผลว่าจะสามารถช่วยนักกีฬาได้หรือไม่

“เวลานี้ได้ดำเนินการตรวจปัสสาวะของนักกีฬาทุกคนเสร็จสิ้นแล้ว โดยไม่พบว่ามีการใช้สารต้องห้ามแต่อย่างใด ซึ่งฝ่ายไทยได้ยืนยันผลการตรวจสารต้องห้ามไปถึงไอโอซีเรียบร้อยแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไอโอซีได้ส่งหนังสือกลับมายังประเทศไทย รวมถึงอีกหลาย ๆ ชาติ ให้ดำเนินการตรวจหาสารต้องห้ามในนักกีฬาอีกรอบเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเดินทางไปแข่งขัน ซึ่งมีการเจาะจงชนิดกีฬาที่สุ่มเสี่ยงต่อการใช้สารต้องห้ามในข้อมูลที่ไอโอซีมีอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้”

นพ.มีชัย กล่าวต่อว่า “หลังจากนี้ ไทยจะดำเนินการตามที่ไอโอซีสั่งการมา และยืนยันผลกลับไป และหวังว่า จะช่วยเหลือนักกีฬาที่กำลังได้รับผลกระทบอยู่ได้ จึงขอเตือนนักกีฬาไทยทุกคน ว่า นับจากบัดนี้เป็นต้นไปจนถึงแข่งขันจบที่ประเทศบราซิล จะกินยา หรืออาหารเสริม หรือจะฉีดยาใด ๆ เข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะรักษาอาการบาดเจ็บ หรือรักษาอาการเจ็บป่วย ต้องอยู่ในความดูแลของฝ่ายแพทย์ประจำทัพนักกีฬาไทยอย่างใกล้ชิด”

ข่าวจาก Manager Online