ผลไม้มงคล ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ผลไม้ไหว้เจ้า ของไหว้ตรุษจีน

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ในการไหว้เจ้าในแบบตำรับจีน หรือแม้แต่ศาลตายายของไทยก็ยังขาด ผลไม้มงคล 9 อย่างไปไม่ได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีหลายคนเลยทีเดียวที่ยังไม่รู้วิธีการไหว้เจ้าว่าเขาไหว้กันอย่างไร หรือแม้แต่ผลไม้ที่ห้ามนำมาไหว้เจ้าที่มีอะไรบ้าง ถ้างั้นอย่ารอช้า เลื่อนลงไปอ่านเรื่องราวของ ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ที่ใช้เป็น ของไหว้ตรุษจีน กันเลย

ผลไม้มงคล

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง

คำค้น : ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ผลไม้ไหว้เจ้า ของไหว้ตรุษจีน ของไหว้เจ้าที่ ผลไม้ตรุษจีน ผลไม้ไหว้ศาลตายาย ผลไม้ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง

ผลไม้มงคล ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ที่นิยม ใช้ไหว้บูชาในโอกาสต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วง วันตรุษจีน

  1. ส้ม
  2. สาลี่
  3. ทับทิม
  4. ลิ้นจี่
  5. แอปเปิล
  6. องุ่นแดง
  7. แก้วมังกร
  8. กล้วยหอม
  9. สับปะรด

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ผลไม้ไหว้เจ้า แต่ละอย่างมีความหมาย ตามความเชื่อต่าง ๆ ทำไมถึงเป็นหนึ่งใน ผลไม้มงคลเก้าอย่างนี้ และมีประโยชน์อย่างไร สามารถอ่านได้ตามรายละเอียดด้านล่าง

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่หนึ่ง | ส้ม (ภาษาจีน : 橘子 Júzi – จวี๋ จื่อ)

ส้ม เป็นหนึ่งใน ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ที่ทุกบ้านต้องนำมาไหว้ ความหมายของส้มหมายถึงความร่ำรวยเงินทอง การเลือกส้มมาเป็นของไหว้เจ้าที่ ควรจะเลือกเปลือกที่มีสีส้มทองอร่าม ให้คล้อยตามกับความหมายที่หมายถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง

ผลไม้ไหว้เจ้า

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | ส้ม

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่สอง | สาลี่ (ภาษาจีน : 酥梨 Sūlí ซู้ หลี)

ความเชื่อเกี่ยวกับสาลี่ ที่กลายมาเป็น หนึ่งใน ผลไม้มงคลเก้าอย่าง นั้นมีความเชื่อว่า การนำสาลี่มาไหว้เจ้า จะทำให้เงินทองไหลมาเทมาในครอบครัว อีกทั้งประโยชน์ของสาลี่ คือ มีไฟเบอร์สูง มีส่วนช่วยในการขับถ่ายเป็นอย่างดี และกินแก้ร้อนใน และแก้เจ็บคอได้ด้วย

ของไหว้ตรุษจีน

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | สาลี่

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่สาม | ทับทิม (ภาษาจีน : 石榴 Shíliu – สือ หลิว)

ทับทิม คนจีนจะเรียกทับทิมว่า เจี๊ยวลิ้ว ทับทิมได้เป็นหนึ่งใน ผลไม้มงคลเก้าอย่าง เนื่องจากมีความเชื่อกันว่า ทับทิมจะให้ครอบครัวมีความรักใคร่กลมเกลียวกัน หรือมีความเชื่อว่าทำให้ครอบครัวอบอุ่น ดังนั้น ทับทิมจึงเป็นผลไม้ไหว้เจ้าที่ควรมี

ของไหว้เจ้าที่

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | ทับทิม

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่สี่ | ลิ้นจี่ (ภาษาจีน : 荔枝 Lìzhī – ลี่ จือ)

ลิ้นจี่ เปลือกสีแดงของลิ้นจี่มีความหมายว่าความร่ำรวย และคนจีนมีความเชื่อว่า ลิ้นจี่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว อีกทั้งลิ้นจี่ยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร ลดกรดในกระเพาะอาหารอีกด้วย ลิ้นจี่จึงจัดว่าเป็น ผลไม้มงคล 9 อย่าง ที่คนนิยมใช้เป็น ผลไม้ไหว้เจ้า ยอดนิยม

ผลไม้มงคล9อย่าง ผลไม้ไหว้เจ้า

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | ลิ้นจี่

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่ห้า | แอปเปิล (ภาษาจีน : 苹果 píngguǒ – ผิงกั่ว)

แอปเปิล นั้นควรจะใช้แอปเปิลแดงเป็น ผลไม้มงคล สำหรับไหว้เจ้า เพราะเชื่อว่าแอปเปิลแดงจะช่วยปัดเป่าโรคภัยต่าง ๆ ได้ ดังนั้น แอปเปิลแดงจึงเป็นผลไม้อีกชนิด ที่นิยมนำมาเป็นของไหว้เจ้า

ผลไม้ตรุษจีน ผลไม้ไหว้เจ้า

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | แอปเปิล

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่หก |องุ่นแดง (ภาษาจีน : 葡萄 Pútáo – ผู เถา)

องุ่นแดง หนึ่งใน ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ที่ขาดไปไม่ได้เลย เพราะมีความเชื่อกันว่า องุ่นแดงจะช่วยให้มีความเจริญทางด้านหน้าที่การงาน เติบโตงอกงามยิ่งขึ้นเรื่อยไป รวมถึงมีความร่ำรวยเงินทองอีกด้วย

ผลไม้ไหว้ศาลตายาย

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | องุ่นแดง

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่เจ็ด | แก้วมังกร (ภาษาจีน : 火龙果 Huǒlóngguǒ – หั่ว หลง กั่ว)

แก้วมังกร ควรเลือกแก้วมังกร ที่เนื้อเป็นสีแดงมากกว่าสีขาว หากไหว้เจ้าวันตรุษจีนก็ควรเน้นสีแดงเป็นหลัก ซึ่งแก้วมังกรที่มีทั้งเปลือกและเนื้อเป็นสีแดง ยิ่งทำให้เชื่อว่าเป็นผลไม้มงคลที่ควรนำมาไหว้

ผลไม้ไหว้เจ้า

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | แก้วมังกร

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่แปด |กล้วยหอม (ภาษาจีน : 香蕉 xiāngjiāo – เซียงเจียว)

กล้วยหอม เป็นหนึ่งใน ผลไม้มงคลเก้าอย่าง เนื่องจากลักษณะของกล้วยหอมจะเป็นหวี และเป็นผลไม้ที่แตกหน่อ จึงเป็นสัญลักษณ์ว่า จะให้มีบุตรสืบตระกูลต่อกันไปเรื่อย ๆ และยังมีความเชื่อว่า ถวายกล้วยจะทำให้มีลูกน้องบริวารที่ดีอีกด้วย

ผลไม้มงคล กล้วยหอม

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | กล้วยหอม

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง อย่างที่เก้า | สับปะรด (ภาษาจีน : 菠萝 bōluó – โปหลัว)

สัปปะรด เป็นหนึ่งใน ผลไม้มงคล 9 อย่าง เนื่องจากลักษณะของสับปะรดเหมือนมีดวงตารอบตัว คนจีนจึงเชื่อว่า หากไหว้ด้วยสับปะรดจะเพิ่มความรอบคอบให้มากขึ้น ดังนั้น การไหว้เจ้าสำหร้บคนจีนจึงจะขาดสับปะรดไปไม่ได้เลย

ผลไม้มงคล ผลไม้ไหว้เจ้า ของไหว้ตรุษจีน

ผลไม้มงคลเก้าอย่าง | สับปะรด

คำค้น : ผลไม้มงคลเก้าอย่าง ผลไม้ไหว้เจ้าตรุษจีน ของไหว้ประเภทผลไม้ ผลไม้มงคลเทศกาลตรุษจีน ผลไม้ไหว้ผีบ้านผีเรือน ผลไม้ที่นิยมใช้ไหว้เจ้า

นอกจาก ผลไม้มงคล แล้ว อย่าลืม.. ยังมีผลไม้ต้องห้าม ที่ไม่ควรนำมาไหว้ ดังนี้

นอกจาก ผลไม้มงคล 9 อย่าง ข้างต้นแล้ว ยังมีเรื่องของ ผลไม้ต้องห้าม คือ ผลไม้ที่มีชื่อพ้องกับความหมายที่ไม่เป็นสิริมงคล เช่น ละมุด พุทรา กระท้อน ลางสาด มังคุด ลูกจาก ท้อ มะเฟือง มะไฟ ระกำ มะตูม ฯลฯ

ดังนั้นทางที่ดีควรไหว้ด้วยของไหว้เจ้าที่แนะนำไปข้างต้นนี้จะดีที่สุดจบไปแล้วสำหรับ ผลไม้มงคลเก้าอย่าง รู้อย่างนี้แล้วไหว้เจ้าครั้งต่อไปก็สามารถไปเตรียมของไหว้เจ้าที่กันได้เลย ทั้งนี้การไหว้เจ้าตำรับจีนต่าง ๆ หรือไหว้เจ้าที่ของไทยก็สามารถใช้ ผลไม้มงคลทั้ง 9 อย่าง ไปไหว้ได้ด้วยเช่นกัน เพื่อให้มีแต่ความโชคดีในชีวิตตลอดทั้งปี

หากใครอยากชอปปิง ก็มาชอปปิงกับ Shopee ในแคมเปญใน 9.9 แคมเปญใหญ่ เอาใจนักชอปแบบจัดหนักจัดเต็ม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://shopee.co.th/m/99 

 

ขอขอบคุณจาก www.shopee.com

ท่านอาจสนใจเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ประวัติวันตรุษจีน

กลับขึ้นไปด้านบน | ไปหน้า เกร็ดความรู้