ทำไมคนไทยถึงนิยมใส่เสื้อเหลือง เหตุใดคนไทยจึงต้องใส่เสื้อเหลือง

ทำไมคนไทยถึงนิยมใส่เสื้อเหลือง เหตุใดคนไทยจึงต้องใส่เสื้อเหลือง

พ่อของแผ่นดินสีเหลือง สีแห่งความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทย และสีแห่งความภาคภูมิใจของประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ได้เกิดในใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร หรือได้เข้ามาอาศัยร่มพระโพธิสมภาร พระมหากษัตริย์ไทยแห่งพระราชวงศ์จักรี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต ที่ทรงสละหยาดเหงื่อ เหน็ดเหนื่อยพระวรกายตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์ ทรงงานอย่างทรงไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาบ้านเมือง ทรงอุทิศพระองค์ด้วยความแน่วแน่เพื่อยกมาตรฐานความเป็นอยู่ของราษฎร ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการริเริ่มสร้างสรรค์ตลอดจนทรงใฝ่พระทัยในนวัตกรรม พระองค์ได้ทรงคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งเป็นที่ยกย่องไปทั่วโลก น้ำพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทยโดยเสมอมา ก็เพื่อความสุข ความอยู่ดี กินดีของพสกนิกรของพระองค์ และล่วงเข้าสู่รัชสมัยของรัชกาลปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ ๑๐ แห่งราชวงศ์จักรี ทรงสืบสานพระราชปณิธานพระราชบิดาที่ได้ทรงวางแนวทางไว้ ทรงใส่พระทัยกับการสานต่อโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระราชบิดาที่ทรงริเริ่มและมีโครงการกว่า 4,447 โครงการ อาทิเช่น โครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำ โครงการพัฒนาด้านการเกษตร โครงการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาด้านส่งเสริมอาชีพ โครงการพัฒนาด้านสาธารณสุข โครงการพัฒนาด้านคมนาคม โครงการสวัสดิการสังคมและการศึกษา และโครงการอื่น ๆ ที่พระองค์ทรงตั้งพระราชหฤทัยแน่วแน่ จะสานต่อโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชต่อไป

ดังนั้นการสวมเสื้อเหลืองของคนไทย และชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในประเทศไทยนั้น เพื่อเทิดพระเกียรติและด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยในช่วงแรกนั้น เริ่มมาจากการที่รัฐบาลขอความร่วมมือเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสต่าง ๆ อาทิ เช่น มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา โอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ฯ เป็นต้น จนกระทั่งกลายพัฒนามาเป็นวัฒนธรรมและค่านิยมของคนไทยที่เสื้อเหลืองเปรียบเสมือนสีที่แสดงถึงสัญลักษณ์แทนความจงรักภักดีที่เราจะสามารถแสดงออกให้กับพระองค์ท่าน รวมถึง เทิดทูนบูชาพระองค์ท่าน จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมคนไทยถึงนิยมใส่เสื้อเหลือง และ เหตุใดคนไทยจึงต้องใส่เสื้อเหลือง ในเทศกาลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้าแผ่นดินในยุคปัจจุบันนี้

ที่มาของสีเหลืองที่ คนไทยนิยมใส่สีนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน

ทำไมคนไทยถึงนิยมใส่เสื้อเหลือง

สีเหลือง เป็นสีประจำวันเสด็จพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  และ รัชกาลที่ 10 ซึ่งทั้งสองพระองค์ ประสูติใน วันจันทร์ ซึ่งดอกไม้ประจำพระองค์ ของรัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่ 10 เป็นดอกไม้มงคลสีเหลือง เช่นเดียวกันทั้ง 2 รัชกาลด้วยเช่นกัน

เหลืองสะพรั่งแห่ง 2 รัชกาล ความหมายที่ซ่อนอยู่ ของดอกไม้มงคล 3 ชนิด อันเป็นตัวแทนพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่ 10

ดอกไม้ประจำพระองค์รัชกาลที่ 9 ดอกอะไรกันแน่ หลาย ๆ คนมักจะเข้าใจผิด คิดว่าดอกพุทธรักษาเป็น ดอกไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต รัชกาลที่ 9 ซึ่งแท้จริงแล้ว คือ ดอกดาวเรือง ส่วน ดอกพุทธรักษา เป็นดอกไม้ที่ใช้แทนสัญลักษณ์ในวันพ่อเท่านั้น

 

เกร็ดความรู้ดอกดาวเรือง

สำหรับไทยนั้น มีการนำดอกดาวเรืองเข้ามาปลูกเมื่อใดไม่มีข้อมูลแน่ชัด แต่มีบันทึกทางประวัติศาสตร์ว่า ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้นำเข้ามาปลูกเป็นครั้งแรกในกรุงศรีอยุธยา รัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเจริญงอกงามได้ดีจนปลูกกันทั่วไป นอกจากนี้ ในปี พ.ศ.2510 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้นำเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เพราะทรงโปรดสีสวยๆ ของดาวเรือง ความปลูกง่าย คงทน และทรงโปรดให้ ม.เกษตรศาสตร์ ทดลองปลูกและขยายสายพันธุ์เพี่อแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูกประดับบ้านเรือนให้สวยงามน่ามอง

ดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9

เคล็ดมงคลของดอกดาวเรือง

ความเชื่อเกี่ยวกับการปลูกดาวเรืองก็คือ จะช่วยนำเงินทองเข้ามาในบ้าน เพราะสีเหลืองทองอร่ามของดอกดาวเรืองเปรียบเสมือนเงินทองเต็มบ้าน ถ้าหากปลูกไว้หน้าบ้านหรือในบริเวณบ้านให้ออกดอกเยอะ ๆ เหมือนทุ่งทอง จะยิ่งเสริมให้มีโชคลาภ ทำกิจการใด ๆ ก็จะก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

ดอกดาวเรือง ที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แทนพระองค์นั้น มีความหมายอันลึกซึ้งซ่อนอยู่ นั่นคือ ทรงนำความชื่นบาน และความเจริญ มาสู่ชาติบ้านเมือง อีกทั้งดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว และทนทาน เปรียบเสมือน พระจริยวัตรของพระองค์ท่าน ที่เรียบง่าย พอเพียง แต่พัฒนาชาติ บ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอยู่เสมอ อีกทั้งทรงบำเพ็ญแต่ความดีงามประทับไว้ในใจคนไทยนานเท่านาน ดั่งดาวเรืองที่บานสะพรั่งได้เนิ่นนาน

ทำไมคนไทยถึงนิยมใส่เสื้อเหลือง ดอกไม้ประจำ ร.9

พุทธรักษา ดอกไม้มงคลประจำวันพ่อ

ส่วนดอกพระพุทธรักษาเป็นดอกไม้ประจำวันพ่อ คือวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ได้มีการกำหนดให้ดอกพุทธรักษาสีเหลืองเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันพ่อ นั่นเป็นเพราะคำว่า พุทธรักษา เป็นคำมงคล หมายถึงพระพุทธเจ้าทรงปกป้องคุ้มครองให้มีแต่ความสงบสุขร่มเย็น นอกจากนั้น สีเหลือง ยังเป็นสีประจำวันพระราชสมภพขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต รัชกาลที่ 9 อีกด้วย แม้ว่าพุทธรักษา จะไม่ได้เป็นดอกไม้ประจำพระองค์โดยตรง แต่ความหมายที่แฝงอยู่ก็ยังเกี่ยวข้องกับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต รัชกาลที่ 9 อยู่นั่นเอง เนื่องด้วยในหลวง ร.9 ของชาวไทยนั้น ครูบาอาจารย์ ต่างยกย่องให้ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ อีกทั้งพระองค์ก็ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ และบำเพ็ญบารมีไปพร้อมๆกัน พระราชประวัติในทางธรรมของท่านนั้นก็ล้วนแต่งดงามหาใครเปรียบ ทรงเป็นราชา ทั้ง ทางโลก และ ทางธรรม เพื่อยังประโยชน์ ต่อพสกนิกรใต้ร่มบารมีของพระองค์

พุทธรักษา ดอกไม้ประจำวันพ่อ

เคล็ดมงคลของพุทธรักษา

คนโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพุทธรักษาไว้ประจำบ้านจะช่วยคุ้มครอง ป้องกันอันตรายแก่บ้านและผู้อาศัยได้ เพราะพุทธรักษาเป็นพรรณไม้ที่คนโบราณเชื่อว่า มีพระเจ้าคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุข คือเป็นไม้มงคลนั่นเอง

ดอกพุทธรักษาสีเหลือง ถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งตรงกับสีวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสื่อถึงความรักและความเคารพพ่อ ผู้สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้แก่ลูก

พุทธรักษาสีเหลือง

 

ดอกรวงผึ้ง คือ ดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 10

ต้นรวงผึ้ง ถือว่าเป็นพรรณไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง ที่ถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะผลิดอกออกใบในช่วงวันพระบรมราชสมภพพอดี ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จฯ ไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่านและเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

ดอกรวงผึ้ง จะเบ่งบานในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7-10 วัน เมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน

เคล็ดมงคลของดอกรวงผึ้ง

ประโยชน์ของต้นดอกรวงผึ้ง แม้จะไม่ใช่ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ แต่ก็ช่วยบังแดดและให้ร่มเงาได้ มีรูปลักษณ์และสีสันสวยงาม มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เพื่อปรับบรรยากาศให้สดชื่น นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคลที่เหมาะจะนำมาปลูกประดับสวนภายในบ้านและตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีคนธาตุไฟ ต้นรวงผึ้งก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้มากยิ่งขึ้น

ดอกรวงผึ้ง ดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 10

สีประจำราชวงศ์จักรี

สีประจำพระบรมราชจักรีวงศ์คือสีเหลืองทอง เพราะเป็นสีของสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ เป็นเหลืองบนสายสะพายนี้เป็นสีที่เลียนมาจากสีของทอง เพราะทองนั้นเป็นที่นิยมว่าเป็นวัสดุมีค่าที่ไม่แปรสภาพไปตามกาลเวลา เวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไรทองก็คงเป็นทองดังที่เรานิยมเรียกว่า ทองนพคุณ ไม่เหมือนแร่อื่นๆ ที่อาจแปรสภาพหากกระทบกระอากาศหรือแสงเป็นเวลานาน

สีที่ใช้เกี่ยวเนื่องในแต่ละรัชกาลนั้น นิยมใช้สีประจำวันพระบรมราชสมภพ

ทำไมคนไทยถึงนิยมใส่เสื้อเหลือง ร. 9 และ ร. 10

  • รัชกาลที่ 1 วันพุธ สีเขียว เช่น สีประกอบในแพรแถบของเหรียญที่ระลึกงานสมโภชสองร้อยปีกรุงรัตนโกสินทร์ ใช้สีเขียวเป็นแถบกลาง
  • รัชกาลที่ 2 วันพุธ สีเขียว
  • รัชกาลที่ 3 วันจันทร์ สีเหลือง สีขา
  • รัชกาลที่ 4 วันพฤหัสบดี สีแสด สีส้ม เช่น สีประจำสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ใช้สีแสด เพราะเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพในรัชกาลที่ 4
  • รัชกาลที่ 5 วันอังคาร สีชมพู เช่น สีประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สีของแพรแถบและสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า
  • รัชกาลที่ 6 วันเสาร์ สีม่วง สีดำ สีน้ำเงินเข้ม เช่น แถบสีในธงไตรรงค์ที่หมายถึงพระมหากษัตริย์เป็นสีน้ำเงินเข้ม สีเครื่องแบบของทหารกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ซึ่งรัชกาลที่ 6 เคยทรงเป็นนายทหารพิเศษก็เป็นสีน้ำเงินเข้ม แถบสีประจำในเครื่องราชอิสริยาภรณ์รัตนวราภรณ์และแถบสีในเหรียญรัตนาภรณ์ประจำรัชกาลที่ 6 ใช้แถบสีดำบนพื้นเหลือง และสีพื้นพัดรองที่ระลึกในรัชกาลที่ 6 บ้างก็ใช้สีม่วง บ้างก็ใช้สีดำ
  • รัชกาลที่ 7 วันพุธ เช่น สีประจำมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชคือสีเขียวและสีทอง สีเขียวมีที่มาจากวันพระบรมราชสมภพในรัชกาลที่ 7
  • รัชกาลที่ 8 วันอาทิตย์ สีแดง เช่น แถบสีเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 8 ใช้แถบสีแดงบนพื้นเหลือง สีลงยาบนเหรียญอักษรพระปรมาภิไธยย่อ อ.ป.ร. ที่ระลึกในงานพระบรมศพก็ใช้สีแดง

คนไทยใส่เสื้อเหลืองแสดงความภักดี

เหตุใดคนไทยจึงต้องใส่เสื้อเหลือง

ขอบคุณข้อมูลจาก : 1 / 2 / 3 / 4

กลับขึ้นไปด้านบน | ไปหน้า เกร็ดความรู้