ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง เทรนด์ความนิยมจาก ลิซ่า วงแบล็คพิงค์

ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เผยภาพ ลิซ่า แบล็กพิงค์ ได้โชว์ภาพล็อคหน้าจอโทรศัพท์มือถือโดยใช้ภาพ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เป็นเทพเจ้าที่รวมความศักดิ์สิทธิ์ ชาวเน็ตแห่เปลี่ยนตามกันเพียบ เชื่อจะทำให้โชคดี

ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

วันนี้ (23 ตุลาคม) เพจ Pochi Pochi เผยภาพ ลิซ่า แบล็กพิงค์ นักร้องดังแห่งวงแบล็กพิงค์ เกิร์ลกรุ๊ปดังแห่งเกาหลีใต้ และ เซี้ยวจ้าน จากซีรีส์ ปรมาจารย์ลัทธิมาร ได้โชว์ภาพล็อคหน้าจอโทรศัพท์มือถือโดยใช้ภาพ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย โดยเชื่อว่า เป็น เทพเจ้าในการให้โชคลาภ และ ความมั่งคั่งร่ำรวยแก่ผู้เซ่นไหว้

ซึ่ง เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย เป็นเทพชั้นสูง ให้คุณทางด้านการอำนวยโชคลาภ ความร่ำรวยแก่ผู้บูชา เป็นเทพองค์แรก ที่ชาวจีนต้องไหว้ในวันตรุษจีน โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบธุรกิจการค้า โดยในแต่ละปีเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยจะเสด็จมาใน ทิศทาง และ เวลา ที่แตกต่างกัน ชาวจีนจึงนิยมที่จะบูชาเอาไว้ประจำบ้าน และนิยมบูชาอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นเทพเจ้าที่รวมความศักดิ์สิทธิ์ และอานุภาพหลายประการไว้ในองค์ท่านเอง

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ มียอดแชร์กว่า 4,400 ครั้ง และมีชาวเน็ตจำนวนมากต่างใช้ภาพดังกล่าวเป็นภาพล็อคหน้าจอเช่นกันเพราะมีความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์และเคารพบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย ทั้งโลกโซเชียลฯ พร้อมแชร์ประสบการณ์หลังใช้ภาพเทพเจ้าส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าโชคดีขึ้น

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ลิซ่า

ไฉ่ซิงเอี้ย ประวัติคร่าว ๆ ของ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย จากเพจศาลเจ้าพ่อบางพลีใหญ่

เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย เป็นเทพชั้นสูง ให้คุณทางด้านอำนวยโชคลาภ ความมั่งคั่ง ทรัพย์สินเงินทอง ชาวจีนจึงยกย่องให้ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าแห่งเงินตราในช่วงตรุษจีน ที่ชาวจีนออกมาจุดธูปไหว้ช่วงดึกดื่น คือการออกมาไหว้รับเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ยนั่นเอง นอกจากให้โชคลาภ เรื่องเงินทอง ค้าขายแล้วชาวจีนยังมักจะขอพรให้ท่าน ช่วยคุ้มครองลูกหลานผู้ไปอยู่ต่างถิ่น ให้มีความสำเร็จในเรื่องของการศึกษาจึงกล่าวได้ว่าเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย เป็นเทพเจ้าที่รวมความศักดิ์สิทธิ์ และอานุภาพหลายประการไว้ในองค์ท่านเอง เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย ที่พบเห็นบ่อยๆจะมีอยู่ 2 ปาง ได้แก่

  • ไฉ่ซิ้งเอี้ยองค์บุ๋น (ปี่กาน) มีอานุภาพหรือให้คุณทางด้านเงินทองหรือ ทรัพย์สิน ตลอดจนโชคลาภต่างๆ ทำให้ผู้ที่บูชาประสบความสำเร็จ
  • ไฉ่ซิ้งเอี้ยองค์บู๊ (จ้าวกงหมิง) ให้คุณในเรื่องของหนี้สิน เจ้าหนี้คนไหนบูชา มักจะติดตามทวงหนี้ได้ง่าย ลูกหนี้จะไม่กล้าโกง หรือหนีหนี้ รวมทั้งให้คุณแก่เจ้าของกิจการ ดูแลและควบคุมบริวาร ตลอดจนลูกจ้างให้อยู่ในระเบียบวินัย มีความขยันในการทำงาน

เคล็ดที่เป็นมงคลอีกอย่างในการสักการะเทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย ในช่วงต้นปี คือการได้ทำบุญและแลกเปลี่ยนนำของมงคล เงินทองหรืออั่งเปา ขององค์เทพเจ้าไฉ่ซิ้งเอี้ย กลับไปบูชาที่บ้าน เชื่อว่าจะนำมาซึ่งความเป็นมงคลแก่ตนเอง และครอบครัวตลอดปี

ประวัติ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ในแต่ละปาง

ปี่กาน ขุนนางผู้ซื่อตรงเขาเป็นอัครมหาเสนาบดีของจักรพรรดิอินโจ้ว ซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์อิน ทรงลุ่มหลงสุรานารีไม่ใส่ใจราชกิจ ซึ่งปี่กานก็คอยเตือนอยู่หลายต่อหลายครั้ง จักรพรรดิอินโจ้วมีสนมเอกนางหนึ่งนามว่า โซวถังกี้ (ซูต๋าจี่) วันหนึ่งพระสนมถังกี้เกิดป่วยเป็นโรคประหลาด หมอหลวงอับจนปัญญาที่จะรักษา มีแต่หัวใจของปี่กานเท่านั้นที่จะสามารถใช้รักษาโรคนี้ได้ จักรพรรดิอินโจ้วจึงมีรับส่งให้เบิกตัวปี่กานและตรัสขอหัวใจของเขาเพื่อนำไปใช้รักษาอาการป่วยของพระสนม เพราะเห็นว่าปี่กานเป็นเพียงขุนนางต่ำต้อยเท่านั้น ปี่กานไม่หวั่นเพราะก่อนหน้านี้เขาได้รับยาวิเศษซึ่งทำให้มีชีวิตอยู่ได้แม้ไม่มี หัวใจ จากชายชราคนหนึ่งซึ่งก็คือ เจียงไท้กง เทพชั้นผู้ใหญ่ผู้มีหน้าที่แต่งตั้งเทพเจ้า แปลงกายลงมาช่วย ปี่กานใช้มีดแหวะอกและควักหัวใจออกมา โยนหัวใจนั้นทิ้งไว้กับพื้น แล้วเดินออกจากพระราชวังโดยไม่พูดอะไร แต่ที่มหัศจรรย์คือตลอดการกระทำของปี่กานนี้ หามีเลือดออกมาไม่ ตั้งแต่นั้นมา ปี่กานก็ออกท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ เขาโปรยเงินทองแจกจ่ายแก่ผู้คนไปทั่ว กลายเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ตามตำนานกล่าวกันว่า ปี่กานกินยาวิเศษของเจียงไท้กงเข้าไป ทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้ แม้ว่าจะไม่มีหัวใจ และกล่าวกันว่า เพราะปี่กานไม่มีหัวใจนี่เอง เขาจึงโปรยเงินโปรยทองแก่ผู้คนทั่วไป โดยไม่เลือกว่าคนนั้นดีหรือคนนี้ไม่ดี ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เป็นที่มาของเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยองค์บุ๋นนั้นเอง

ไฉ่ซิงเอี๊ยองค์บู๊ (จ้าวกงหมิง) ให้คุณในเรื่องของหนี้สิน เจ้าหนี้คนไหนบูชามักจะตามหนี้ง่าย ลูกหนี้จะไม่กล้าโกงหรือหนีหนี้ รวมทั้งให้คุณแก่เจ้าของกิจการ ดูแล และควบคุมบริวาร ตลอดจนลูกจ้างให้อยู่ในระเบียบวินัย มีความขยันในการทำงาน จ้าวกงหมิงเป็นเซียนมีฤทธิ์มาก แต่เขากลับเกิดอาการเพี้ยนกลายเป็นนักพรตกังฉินที่ทั้งเก่งและอำมหิต เขามีบริวารที่ร้ายกาจคือเสือดำ และยังมีของวิเศษอีกหลายอย่าง ทำให้เทพเจียงไท้กงไม่สามาถต่อสู้ได้ วันหนึ่งจ้าวกงหมิงได้จับตัวเทพเจียงไท้กงไว้และบังคับให้เจียงไท้กงแต่งตั้งเขาเป็น เทพแห่งโชคลาภ ไม่เช่นนั้นเขาจะฆ่าเจียงไท้กงเสีย แต่เทพเจียงไท้กงได้ออกอุบายว่า จ้าวกงหมิงจะเป็นเทพแห่งโชคลาภได้อย่างไร ในเมื่อตอนนี้ ปี่กานได้ครองตำแหน่งนี้อยู่ มีทางเดียวที่จ้าวกงหมิงจะสามารถกลายเป็นเทพแห่งโชคลาภได้ก็ต่อเมื่อเขาไปควัก หัวใจ ของปี่กานมา แล้วเขาก็จะได้ตำแหน่งนี้แทน จ้าวกงหมิงได้ยินเช่นนั้นก็ตกลงปล่อยเจียงไท้กงไป และให้เสือดำไปฆ่าปี่กานเพื่อเอาหัวใจมา แต่เขาหารู้ไม่ว่าปี่กานนั้นไม่มีหัวใจ แม้เสือดำจะมิได้หัวใจของปี่กานไป แต่กงเล็บของมันที่ตะกุยอยู่ในทรวงอกของปี่กานนั้น ทำให้อวัยวะภายในของปี่กานสับสน ส่งผลให้ปี่กานกลายเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ไม่เที่ยงธรรมนัก เขามักโปรยปรายเงินทองอย่างลำเอียง เจอใครก่อนก็ให้คนนั้นก่อน และมักจะให้เยอะๆ ทำให้คนที่ร่ำรวยอยู่แล้วก็ยิ่งร่ำรวยยิ่งขึ้น ส่วนคนยากจนอยู่เดิม ก็ยังคงยากจนต่อไป เพราะเป็นเรื่องลำบากไม่น้อย ที่จะหาเครื่องเซ่นไหว้ดีๆ มาบูชาตอนที่เขาออกมาเยือนผู้คนในแดนมนุษย์ ทางฝ่ายจ้าวกงหมิง แม้มิได้เป็น เทพเจ้าแห่งความโชคลาภตามที่ปรารถนา แต่เนื่องจากเจียงไท้กงเคยตกปากรับคำรับคำไว้ เจียงไท้กงจึงประทานของวิเศษให้ 4 ชิ้น คือ เจียป้อ หนับเตียว เจียไช้ และ หลี่ฉี้ ซึ่งเป็นของวิเศษที่ใช้เรียกเงินเรียกทองให้ไหลมาเทมา การค้าราบรื่น มีกำลัยดี ดังนั้น ชาวจีนจึงพากันกราบไหว้ จ้าวกงหมิง เป็น เทพเจ้าแห่งโชคลาภอีกองค์หนึ่ง และทั้งหมดนี้ก็คือตำนานของเทพไฉ่ซิงเอี๊ยนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ตามคำบอกเล่าเก่าแก่กล่าวว่า ไฉ่ซิงเอี๊ย องค์ที่ประดิษฐานอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อเสือนั้น มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ใครดวงไม่ดีหรือกำลังมีปัญหาเรื่องเงินทอง ไปไหว้ท่านที่ศาลเจ้า และขอพรท่าน ท่านจะช่วยเสมอ คนจึงนิยมไปกราบไหว้กันมาก แต่มีเคล็ดอยู่อย่างหนึ่ง ก็คือ อย่าลืมเอาหมูไปเซ่นไหว้เสือด้วย แล้วทุกอย่างจะราบรื่น

Credits: Credits: ศาลเจ้าพ่อบางพลีใหญ่, MGRonline.com, wikipedia และ Horoworld

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง

ไฉ่ซิงเอี้ย ประวัติโดยสังเขป เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย จาก wiki

ไฉ่ซิงเอี้ย (ไฉ่สิ่งเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย) (อังกฤษ: Cai Shen, God of wealth, God of fortune) เป็นเทพเจ้าของจีนที่ให้คุณทางด้านเงินทอง และโชคลาภ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ (ตรุษจีน) เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกทีเดียว

โดยคำว่า ไฉ่สิ่ง หรือ ไฉซิง มีความหมายว่า ทรัพย์สิน หรือ สิริมงคล เอี้ย หมายถึง เทพเจ้า โดยเทพที่ได้รับการนับถือว่าเป็นไฉ่ซิ้งเอี้ย มีด้วยกันหลายองค์ แต่องค์ที่ได้รับการบูชามากที่สุด คือ ฟ่านหลี และปี่ กั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยถือว่าเป็นไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบุ๋น ขณะที่จ้าวกงหมิง และกวนอู ถือเป็นไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบู๊

การบูชาไฉ่สิ่งเอี้ย สามารถพบได้ในหลายประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ทิเบต, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อินเดีย, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเก๊า, ฮ่องกง เป็นต้น

ไฉ่สิ่งเอี้ยที่มีความเก่าแก่ที่สุดพบที่บนหน้าผาในทิเบต เรียกว่าปางชัมภล

เชื่อว่าไฉ่สิ่งเอี้ย จะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในวันตรุษจีน ดังนั้น ชาวจีนตั้งแต่โบราณเมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน (นับตั้งแต่ 0.00 น.) จะทำการตั้งโต๊ะบูชาไฉ่สิ่งเอี้ย โดยการหันหน้าไปทิศต่าง ๆ ที่เชื่อว่าไฉ่สิ่งเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี โดยเวลาที่จะทำการบูชา คือ 23.00–01.00 น. ของวันตรุษจีน โดยทำการบูชาที่ดาดฟ้าบ้านหรือหลังคาบ้าน หรือระเบียงบ้านชั้นสองหรือสาม หรือหน้าบ้านก็ได้ ซึ่งของที่ทำการบูชาใช้ของหวาน เช่น ผลไม้, อาหารเจ, บัวลอย, สาคู หรือของรับประทานต่าง ๆ ที่มีสีสันสดใส แต่ไม่ใ้ช้ของคาวหรือเนื้อสัตว์ พร้อมกับนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร, เช็ค หรือกระเป๋าเงิน มาตั้งวางไว้ด้วย เป็นต้น และเมื่อธูปที่ใช้บูชาใกล้มอดให้รีบนำเข้าบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อให้ควันธูปที่เหลือนั้นตลบอบอวลอยู่ภายในบ้าน เชื่อว่าเป็นการอัญเชิญไฉ่สิ่งเอี้ยเข้ามาประทับในบ้าน

บทสรรเสริญ ไฉ่ซิงเอี้ย (มหาเทพแห่งโชคลาภ)

คำค้นอื่น ๆ : ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ประวัติไฉ่ซิงเอี้ย ประวัติเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ไฉ่สิ่งเอี้ย จ่ายสินเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง เทพเจ้าในการให้โชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวยแก่ผู้เซ่นไหว้ เทพเจ้าโชคลาภ เงินทอง เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย กับ ลิซ่า แบล๊คพิ้งค์ 

กลับขึ้นไปด้านบน | ไปหน้า เกร็ดความรู้