ไวรัสโคโรนา

ไวรัสโคโรนา

สรุปสถานการณ์ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ ไวรัสอู่ฮั่น

ล่าสุด ณ เวลา 08.00 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 34,460 ราย จากหลายประเทศ เสียชีวิต 720 ราย และ รักษาหายออกจากโรงพยาลบาลแล้ว 2015 ราย

ข้อมูลผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน 34,460 ราย แยกรายประเทศ มีดังนี้

34,142 Mainland China
61 Others
30 Singapore
26 Hong Kong
25 Thailand
25 Japan
24 South Korea
16 Taiwan
15 Australia
13 Germany
12 US
12 Malaysia
10 Vietnam
10 Macau
7 Canada
6 France
5 United Arab Emirates
3 Italy
3 Philippines
3 India
3 UK
2 Russia
1 Nepal
1 Cambodia
1 Belgium
1 Spain
1 Finland
1 Sweden
1 Sri Lanka

ที่มาของข้อมูล Johns Hopkins CSSE และ https://www.who.int/

ไวรัสโคโรน่า 2019 มีที่มาอย่างไร เกิดจากอะไร

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ก่อโรคปอดอักเสบ พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น (Wuhan) มณฑลหูเป่ย (Hubei) ประเทศจีน ในช่วงปลายปี 2019 สาเหตุคาดว่าเป็นการติดเชื้อจากสัตว์สู่คน ซึ่งก่อนหน้านี้ มีโรคทางเดินหายใจร้ายแรงที่เกิดจากไวรัสโคโรน่า ได้แก่ โรคซาร์ ที่ระบาดในช่วงปี ค.ศ. 2002-2003 สาเหตุจากไวรัสโคโรน่าข้ามสปีชีส์จากค้างคาวผ่าน civet cat (ชะมด) มาติดเชื้อในคน โดยเริ่มระบาดจากประเทศจีน ต่อมาในปีค.ศ. 2012-2014 ก็มีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็นไวรัสโคโรน่าข้ามสปีชีส์จากค้างคาวผ่านอูฐมาติดเชื้อในคน เริ่มจากผู้ป่วยในประเทศซาอุดิอาราเบีย

ไวรัสโคโรน่า เมื่อดูด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน จะเห็นเป็นเหมือนมงกุฎ (ภาษาลาติน corona แปลว่า crown หรือ มงกุฎ) ล้อมรอบ จึงเป็นที่มาของชื่อเชื้อไวรัสในกลุ่มนี้ ซึ่งสามารถติดเชื้อก่อโรคได้ทั้งในคน และสัตว์ ทั้งระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร ซึ่งแพร่มาสู่คนและก่อโรคในคนได้

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 มีการรายงานครั้งแรกเมื่อ 31 ธันวาคม 2019 พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่ไม่รู้สาเหตุในเมืองอู่ฮั่นเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ทางประเทศจีนได้ทำการสืบสวนหาแหล่งแพร่เชื้อของการระบาดในครั้งนี้ที่เมืองอู่ฮั่น จากผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกที่เป็นคนงานและลูกค้าของตลาดขายส่งอาหารทะเลฮั่วนาน โดยตลาดสดนี้ นอกจากขายอาหารทะเลแล้วยังขายเนื้อสัตว์ เช่น เป็ด ไก่ ลา แกะ หมู อูฐ สุนัขจิ้งจอก งู แบดเจอร์ หนูอ้น เฮดจ์ฮอก แต่ตรวจไม่พบเชื้อโคโรน่า 2019 (2019-nCoV) อย่างไรก็ดี มีผู้ป่วยที่ไม่ได้ไปที่ตลาดแห่งนี้ป่วยเช่นเดียวกัน เมื่อนำไปตรวจและเปรียบเทียบกับสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาจากคนและสัตว์ต่างๆ จำนวน 271 สายพันธุ์ พบว่าเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เกิดจากการผสมสารพันธุกรรมระหว่างไวรัสโคโรน่าของค้างคาวกับไวรัสโคโรน่าของงูเห่า (Chinese cobra, Naja Atra) จึงทำให้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้แพร่เชื้อข้ามสปีชีส์จากงูเห่ามายังคนได้ โดยเริ่มแรกจากคนงานและลูกค้าในตลาดเริ่มติดเชื้อก่อนและต่อมาเชื้อมีการกลายพันธุ์มากขึ้นจึงสามารถติดต่อจากคนสู่คน

อาการผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา

หากติดเชื้อไวรัสนี้ จะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบ มีได้ทั้งแบบไม่มีอาการ หรือมีอาการทางเดินหายใจอักเสบแบบเฉียบพลัน จนถึงปอดบวมและโรคแทรกซ้อน

หากได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว จะเริ่มแสดงอาการออกมาใน 1 – 2 สัปดาห์ (มีระยะฟักตัวประมาณ 2 ถึง 7 วัน) และด้วยการที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ อาการที่มักจะแสดงออกมาจึงมีลักษณะอาการคล้ายการเป็นโรคไข้หวัดคือ น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ ไข้สูง ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว หายใจลำบาก ในรายที่รุนแรง จะมีปอดอักเสบหรือปอดบวมเกิดขึ้น และทำให้ระบบหายใจล้มเหลวถึงกับเสียชีวิตได้ ในปัจจุบัน ณ วันนี้ยังไม่มียาต้านไวรัสใช้รักษา และไม่มีวัคซีนในการป้องกัน

การป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา คู่มือเอาตัวรอด จากไวรัสระบาด

การป้องกันที่ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย การล้างมือจะป้องกัน การติดเชื้อได้เป็นอย่างดี กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จึงยังใช้ได้เสมอในการป้องกันโรค ที่ติดต่อทางไปฝอยละออง โดยสรุปเป็นข้อได้ ดังนี้

1. ใส่หน้ากากอนามัย
2. กินของปรุงสุกใหม่ ๆ
3. ใช้ช้อนกลางเมื่อรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
4. ล้างมือให้สะอาดบ่อยครั้ง
5. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด

ที่มา https://www.si.mahidol.ac.th
https://www.facebook.com/yong.poovorawan/

กลับหน้า เรื่องหน้ารู้