April Fool’s Day หรือ วันเอพริลฟูล หรือบางครั้งเรียกว่า All Fools’ Day ซึ่งคนไทยรู้จักกันในชื่อว่า วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกโลก วันโกหกเดือนเมษา

April Fool's Day

สำหรับ ประวัติวัน April Fool’s Day นี้ ไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัด บางคนคิดว่า เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เฉลิมฉลองการเปลี่ยนฤดูกาล ในขณะที่บางคนเชื่อว่า เกี่ยวข้องกับการประกาศใช้ปฏิทินใหม่ โดยประวัติจากนักเขียนจำนวนมาก เชื่อเป็นแบบใดนั้น เราไปติดตามกันดูค่ะ

วัน April Fool’s Day เชื่อกันว่า มาจากเหตุการณ์การเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่

จากในอดีต ผู้คนยึดถือวัฒนธรรมเก่าที่สืบทอดกันมา ซึ่งรวมถึงชาวโรมันและชาวฮินดู ที่เฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายนหรือวันใกล้เคียงกับวันที่ 1 เมษายน ซึ่งใกล้กับ วันวสันตวิษุวัต (วันที่ 20 มีนาคมหรือ 21 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่กลางวันเท่ากับกลางคืน ถือเป็นวันเปลี่ยนฤดูกาล ของประเทศทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ) ส่วนประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป (ในช่วงยุคกลาง) จะเริ่มต้นเฉลิมฉลองปีใหม่กันในวันที่ 25 มีนาคม วันฉลองแม่พระรับสาร (Feast of Annunciation)

จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1582 สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรี่ที่สิบสาม ได้สั่งให้ปรับปรุงปฏิทิน จากของเก่าที่มีอยู่เดิมคือ ปฏิทินจูเลียนของ จูเลียส ซีซาร์ แห่งโรมัน (จึงใช้ชื่อนี้ แทนในเดือน 7 – July) ที่แต่เดิมมีจำนวนเดือนเพียงแค่ 8 เดือนโดยไม่นับฤดูหนาว ทำให้มีปัญหาในการนับเวลา ให้มี 12 เดือน (ปฏิทินเกรโกเรียน ชื่อตามพระนามของท่าน) และปฏิทินใหม่นี้ ให้ถือเอา วันที่ 1 มกราคม เป็นวันเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ และในปีนั้น ฝรั่งเศสได้เปลี่ยนเอาวันที่ 1 ม.ค. เป็นวันปีใหม่แทนที่จากเดิม ใช้วันที่ 25 มีนา – 1 เม.ย. ที่เป็นสัปดาห์ของวันขึ้นปีใหม่ของทุกปี (new year’s week)

ซึ่งปกติในวันที่ 1 เม.ย. ผู้คนจะเฉลิมฉลอง ส่งการ์ดอวยพรและการ์ดเชิญมาร่วมงานสังสรรค์ในวันดังกล่าว แต่ว่าในปีที่วันปีใหม่ถูกเปลี่ยนให้เป็นวันที่ 1 ม.ค.ตามปฏิทินใหม่นั้น ประชาชนหลายคนไม่ได้รับข่าวสารเรื่องการเปลี่ยนวันหรือบางส่วนไม่เชื่อว่าเป็นความจริง เพราะการสื่อสารในยุคนั้น ไม่ได้รวดเร็วเหมือนเช่นในยุคปัจจุบัน จึงทำให้หลาย ๆ แห่งยังคงฉลองปีใหม่ ในวันที่ 1 เม.ย. นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบางส่วนที่ไม่ยอมรับในเรื่องนี้ยึดถือทำเนียมปฏิบัติเดิมและยังคงฉลองปีใหม่ในวันที่ 1 เม.ย. อยู่ จึงทำให้ถูกเรียกว่า Fool หรือ คนโง่ นั่นเอง

หลังจากนั้น ก็เริ่มมีคนสนุกสนานกับวันแห่งการโกหกนี้ มีการส่งบัตรเชิญหลอก ๆ ให้มาร่วมฉลองปีใหม่ในเทศกาลที่ไม่มีจริง คนที่หลงกล ทุกคนจะเรียกกันว่า “Poisson d’Avril” หรือ “april fish!” (ปลาเมษา) คนที่ถูกแกล้งเปรียบเสมือน ปลาที่ไร้เดียงสา ถูกแกล้ง ถูกจับอย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ มีการเล่นดั้งเดิม ชาวฝรั่งเศสและอิตาลี (ส่วนมากมันเป็นเด็ก และมีผู้ใหญ่บางส่วนที่นึกสนุกกับการแกล้งแบบนี้อยู่บ้าง) จะแกล้งเพื่อนด้วยการเอากระดาษรูปปลาไปแปะไว้ข้างหลัง เมื่อฝ่ายที่ถูกแกล้งรู้ตัว คนแกล้งจะตะโกนว่า “Poisson d’Avril!” (April Fish!) (ปลาเมษา) ซึ่งเป็นคำที่คนฝรั่งเศษใช้เรียกคนที่ถูกหลอกหรือถูกแกล้งนั่นเอง

ต่อมาในศตวรรษที่ 18 April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันที่ 1 เมษายน และแพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศสหรัฐ อเมริกา , อังกฤษ , สก๊อตแลนด์ ซึ่งในแต่ละประเทศก็มีการแกล้งที่แตกต่างกันออกไป

 

วันโกหก วันเมษาน่าโง่ จากทั่วโลก

ในสหราชอารณาจักร เช่นที่อังกฤษ คนที่แกล้งจะเปิดเผยด้วยการตะโกนว่า เอพริลฟูล ใส่คนที่ถูกหลอก หมายถึงคนโง่เดือนเมษา และการเล่น April Fool’s Day จะเล่นจนถึงตอนเที่ยงของวันที่ 1 เมษายน หากเลยจากเวลาเที่ยงแล้วเราเล่นมุกหรือพูดโกหกออกไป จะถือว่าเป็นโชคร้าย ซึ่งพวกเขาจะถือว่าผู้ที่เล่นหลังจากเที่ยงนั้น ก็จะกลายเป็น April Fool (s) เสียเอง

วันโกหก April Fool's Day

โดยพวกมุกหรือการโกหกที่คนเล่นกันนั้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ไปบอกเพื่อนว่าเชือกรองเท้าหลุด แล้วให้เพื่อนน่ะก้มหัวลงไปผูกเชือกให้ จากนั้นก็ตะโกนไปว่า “April Fool (s)” และก็จะบอกไปว่าเชือกรองเท้าฉันน่ะไม่ได้หลุดหรอกนะ

ในสหรัฐคนอเมริกันก็นิยมหยอกล้อเพื่อนฝูงหรือคนแปลกหน้าในวันเอพริลฟูล เช่นกัน ซึ่งการโกหกนอกจากมุกที่เป็นสากลและนิยมที่สุด คือ การชี้ไปที่รองเท้าของเพื่อนและพูดออกมาว่า เชือกรองเท้าของเธอหลุดแน่ะ ตามที่กล่าวไปแล้วนั้น ยังมี การแกล้งเทเกลือลงในโถใส่น้ำตาลเพื่อแกล้งคนที่นั่งข้างๆ หรือ การแอบหมุนเข็มนาฬิกาของเพื่อนให้เดินช้า 1 ชั่วโมง เพื่อหลอกให้เพื่อนเข้าชั้นเรียนผิดเวลา เป็นต้น

ในไอร์แลนด์ ชาวไอริชจะชอบหลอกใช้คนอื่นให้ไปทำธุระแทน อย่างเช่นการส่งจดหมายลูกโซ่ ให้คนต่อไป จากนั้นคนที่รับก็ต้องส่งไปอีกเรื่อย ๆ

ในประเทศในโซนยุโรป เช่น เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และเขตที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสในประเทศแคนาดา และสวิตเซอร์แลนด์ จะรู้จักว่า 1 เมษายน คือ April Fish และเด็ก ๆ มักชอบเล่น แอบติดกระดาษรูปปลาไว้ข้างหลังคนที่โดนแกล้งไม่ให้คนนั้นรู้ตัว เหมือนประเพณีของประเทศฝรั่งเศสตามที่กล่าวไปก่อนหน้านี้

ที่มาข้อมูลบางส่วนจาก wiki, mthai.com

อัพเดทเกี่ยวกับ เอพริลฟูลเดย์ 2019

ปีนี้จะมีอะไรสนุก ๆ บ้าง หรือมีใครโดนหลอกบ้าง หรือมีองค์กรไหนออกมาต่อต้านบ้าง หรือมีการเล่นที่เกินเลยไปบ้าง เราจะมาอัพเดทกันที่นี่ค่ะ ในวันจันทร์นี้เลย

  • ทางไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้แจ้งพนักงานไม่ให้เล่น เอพริลฟูล โดยทางหัวหน้าฝ่ายการตลาด Chris Capossela ของ Microsoft ได้เตือนพนักงานทุกคนไม่ให้หลอกหรือเล่นโกหกในวันจันทร์ที่ 1 เมษายน โดยได้ออกเป็น Internal Memo ให้กับพนักงาน…
  • Google Maps ได้เพิ่มฟังก์ชั่น เกมส์งู เข้าไปในวันเอพริลฟูล ค่ะ ซึ่งถ้าใครมีแอปอยู่ เพียงแค่อัพเดทแอป ก็จะสามารถเล่น Play Snake ได้ที่เมนูหลักเลยค่ะ

April Fool's Day จากกูเกิ้ล

 

วันโกหก ห้ามโกรธ April Fool's Day

 

บทความที่น่าสนใจ Black Friday คืออะไร

กลับขึ้นไปด้านบน | ไปหน้า เกร็ดความรู้