มาทำความรู้จักกับ นาฬิกา Panthère de Cartier

หากท่านสนใจในเรื่องนาฬิกา ท่านจะรู้ว่าบนโลกนี้มีแบรนด์นาฬิกามากมาย วันนี้เราจะมาแนะนำให้ท่านรู้จักกับนาฬิกาสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Cartier (คาร์เทียร์) รุ่งเรืองมาจากการบุกเบิกของ 3 พี่น้องตระกูลหนึ่ง ผู้เปี่ยมล้นไปด้วยความสามารถอย่าง Louis Cartier (หลุยส์ คาร์เทียร์) Jacques Cartier (ฌาคส์ คาร์เทียร์) และ Pierre Cartier (ปิแอร์ คาร์เทียร์) บุตรชายของ Alfred Cartier (อัลเฟรด คาร์เทียร์) พวกเขาได้ผสมผสานความสง่างามและความคิดที่ออกจากกรอบค่านิยมเดิม ทำให้เกิดเป็นนาฬิกาข้อมือและเครื่องประดับที่หรูหราและโดดเด่นไม่เหมือนใคร นอกจากนั้นได้รับการขนานนามจากประมุขแห่งอังกฤษว่าเป็น ‘Jeweller of Kings, King of Jewellers’ ในสมัยอดีต บุคคลที่ได้ครอบครอง Cartier นั้นล้วนเป็นคนในราชวงศ์และกลุ่มคนชนชั้นสูงทั้งสิ้น อ่านประวัติความเป็นมาของ Cartier เพิ่มเติม ปัจจุบันนี้ Cartier มีตระกูลนาฬิกาที่มีชื่อเสียงมากมาย ได้แก่ Tank (แทงค์) Clé (เคล) และ Ballon Bleu (บัลลอง เบลอ) แต่เราจะมาทำความรู้จักกับนาฬิกาที่เรียกได้ว่ากาลเวลาไม่สามารถทำอะไรความงดงามได้ แม้เจ้านาฬิกาเรื่อนนี้จะสร้างขึ้นตั้งแต่ยุค 80s คือ นาฬิกา Panthère de Cartier

ตำนานนาฬิกาสุดหรูแห่งยุค 80s

Panthère เป็นภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า Panther หรือ เสือดำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำแบรนด์นี้ เพื่อให้เข้าใจจุดเริ่มต้นของ Panthère Watch Collection เรามาย้อนไปถึงช่วงต้นศวรรษที่ 20 ตอนที่เสือดำได้กลายเป็นแรงบันดาลใจ จนนำมาเป็นสัญลักษณ์ประจำแบรนด์ครั้งแรก ในปี 1914 Louis Cartier ได้สั่งภาพสีน้ำจากจิตรกรชาวฝรั่งเศสอย่าง George Barbier ซึ่งภาพนี้มีชื่อว่า Dame à la Panthère เป็นภาพหญิงสาวที่มีสร้อยเพชรเส้นยาวคล้องคอและมีเสือดำใส่ปลอกคอฝังประดับด้วยเพชรนอนหมอบอยู่ที่เท้าของหญิงสาวผู้นั้น Louis Cartier ชื่นชอบเสือดำมากจึงนำมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ Cartier และหลังจากปีนั้น ทางแบรนด์ก็ได้ปล่อยนาฬิกาเรือนแรกที่โดดเด่นด้วยเสือดำ ซึ่งเอกลักษณ์คือสายข้อมือที่มีสีคล้าย ๆ กับขนของเสือดำ

Inspiration of Panthère de Cartier

Dame à la Panthère

แม้จะมีมาตั้งแต่ยุค 80s แต่เจ้านาฬิกาเรือนนี้ยังคงปรากฏตามสื่อและภาพยนตร์อยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่น ภาพยนตร์แอ็คชั่นสุดตื่นเต้นเร้าใจเรื่อง Top gun ในปี 1986 กำกับโดย Tony Scott และแสดงนำโดย Tom Cruise และ Kelly McGillis ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ Kelly McGillis ได้สวมใส่นาฬิกา Cartier Panthère สี Yellow Gold ด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้านาฬิกานี้กัน

Kelly McGillis Wearing Cartier Panthere

Top Gun (1986)

Panthère de Cartier, yellow gold เป็นนาฬิกากลไกระบบควอตซ์ ทองคำ 18K ทั้งตัวเรือน สายข้อมือ รวมไปถึงเม็ดมะยมทรงแปดเหลี่ยมที่ประดับด้วย Sapphire cabochon ไว้อย่างสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ หน้าปัดเงิน เข็มทรงดาบสี Blued-steel กระจก Sapphire นาฬิกา Cartier Panthère สี Yellow Gold นี้ มีถึง 3 ขนาด แบบ Mini model, Small model, และ Medium model สำหรับ Mini model มีขนาดของตัวเรือนอยู่ที่ 25 x 21 มม. Small model ขนาด 22 x 30 มม. และ Medium model อยู่ที่ 27 x 37 มม. Cartier Panthère สี Yellow Gold ทั้ง 3 ขนาดนี้ มีความหนาของตัวเรือนอยู่ที่ 6 มม. เท่านั้น และสามารถกันน้ำได้มากถึง 3 บาร์ (ประมาณ 30 เมตร/ 100 ฟุต)

Panthère de Cartier

Cartier Panthère, mini model, yellow gold

เป็นนาฬิกาที่คงความคลาสสิค สวยหรูเหนือกาลเวลาสมคำเลื่องลือจริง ๆ Cartier Panthère สี Yellow Gold ทั้ง 3 ขนาดนี้ มีมูลค่าอยู่ที่ $17,900 $19,800 และ $22,800 ตามลำดับ (ราคานี้ยังไม่รวมค่าภาษี) ในปัจจุบัน Cartier Boutique มีทั้งหมดเกือบ 200 สาขาทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยมีถึง 6 แห่ง ได้แก่ โครงการ ICONSIAM ศูนย์การค้า Siam Paragon ศูนย์การค้า Emporium และในเครือ King Power สาขาสนามบินสุวรรณภูมิ ศรีวารี (บางนา-ตราด) และจังหวัดภูเก็ต หากท่านสนใจนาฬิกา Santos หรือนาฬิกาในแบรนด์ Cartier รุ่นอื่น ๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.cartier.com/

ที่มา:

https://www.hodinkee.com/articles/cartier-panthere-top-gun-watch-spotting

อ่านเพิ่มเติม:

Top 3 นาฬิกาผู้ชายแบรนด์ Cartier
Top 3 นาฬิกาผู้หญิงแบรนด์ Cartier
เช็คราคานาฬิกา Cartier ล่าสุด
Cartier Tank Solo นาฬิกาทรงโปรดของ Princess Diana of Wales
นาฬิกา Tank Cintrée ดีไซน์สุดล้ำสมัย หรูหราเหนือใคร
นาฬิกา Ballon Bleu de Cartier ที่แพงที่สุด
นาฬิกา Cartier Santos ที่แพงที่สุด

ไปหน้า Luxury Brand

เรียนภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์

เรียนภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์