เนื่องจากช่วงนี้ บ้านเมืองเราอยู่ในสถานการณ์โรคระบาด และมีการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และการเก็บตัวอยู่บ้าน เพื่อลดการระบาดของไวรัส โควิด-19 (COVID-19) หรือไวรัสโคโรน่า ซึ่งบางท่านมีอาหารหลักคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือเรียกกันติดปากว่า มาม่า ทางหน่วยงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) และ เครือข่ายคนไทยไร้พุง ได้จัดทำสื่อแนะนำ กินมาม่าอย่างไร ไม่ให้ทำลายสุขภาพ ทางเว็บไซด์ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงได้นำมาเผยแพร่ หากท่านใดต้องการเผยแพร่ สามารถกดแชร์ได้ที่ด้านบน หรือจะไปที่หน้าของ เครือข่ายคนไทยไร้พุง ซึ่งสามารถแชร์จากหน้าเพจได้โดยตรงค่ะ เมนูแนะนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

กินมาม่าไม่ให้ทำลายสุขภาพ

คำแนะนำการกินมาม่า (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป) ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  • ต้มน้ำให้เดือดใส่เส้นบะหมี่ลงไปต้มนานเพียง 1-2 นาที เทน้ำทิ้งเพื่อล้างเอาโซเดียมที่อยู่ในเส้นบางส่วนออก แล้วเติมน้ำพอประมาณ ต้มให้เดือด
  • ตอกไข่ หรือใส่หมู/ไก่สับ หรือลูกชิ้น หรือเต้าหู้/โปรตีนเกษตร เพื่อเพิ่มโปรตีนให้กับมื้ออาหาร หากไม่เติมจะทำให้อาหารในมื้อนั้น มีแต่คาโบไฮเดรต ส่งผลให้ร่างกายขาดโปรตีน กินบ่อย ๆ ร่างกายอ่อนแอ
  • ใส่ผักตามชอบ เช่น ผักกาดขาว ถั่วงอก ตำลึง ผักบุ้ง หรือผักอะไรก็ได้ ถ้าไม่ใส่ผัก ร่างกายจะขาดวิตามินและแร่ธาตุ ใยอาหารและพฤกษาเคมี ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายพร่องลง
  • ใส่เครื่องปรุงเพียงครึ่งซอง เพื่อลดการได้รับโซเดียม และไขมันมากเกินไป แล้วยกลงตักใส่ถ้วยรับประทาน

วิธีทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ได้ประโยชน์

ข้อควรระวัง

  • ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป วันละไม่เกิน 1 ซอง และสัปดาห์ละไม่เกิน 2-3 ซอง และทานอาหารอื่นสลับกันไป เพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลาย การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยๆ คือการกินอาหารซ้ำซาก เพิ่มความเสี่ยงต่อการที่ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน อีกทั้งการรับประทานอาหารซ้ำ ๆ จะทำให้ร่างกายได้รับสารตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป เช่น โซเดียม และไขมัน เป็นต้น
  • ไม่ควรซดน้ำจนหมด เพื่อลดโซเดียมเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง เท่ากับร่างกายจะได้รับโซเดียมเกือบ 2,000 มิลลิกรัม ซึ่งเสี่ยงต่อเกินความต้องการของร่างกายใน 1 วัน (ปริมาณโซเดียมสูงสุดที่บริโภคแล้วไม่อันตราย คือ ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม/วัน หรือเกลือประมาณ 1 ช้อนชา และหากได้รับปริมาณโซเดียมเกินความจำเป็นจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือด)
  • ควรกินพร้อมผัก และหลังกินเสร็จ ควรกินผลไม้ตามด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับโปแตสเซี่ยม ที่จะไปรักษาสมดุลของโซเดียมในร่างกาย
  • อยู่บ้านอย่างมีความสุข โดยกินอาหารให้ถูก สุขภาพดี มีภูมิต้านทานโควิด -19 แล้วอย่าลืมขยับออกกำลังกายกันด้วยนะครับ

ออกกำลังกายคนเดียวชาวงเก็บตัว

วิธีทำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ได้ประโยชน์ และ ไม่ทำลายสุขภาพ บทความโดย สง่า ดามาพงษ์
สสส. และ เครือข่ายคนไทยไร้พุง

กลับขึ้นไปด้านบน | ไปหน้า สุขภาพ